XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP BẰNG MASCOTS & PERIPHERAL PRODUCTS

“Một linh vật thương hiệu có thể thổi sức sống vào doanh nghiệp của bạn.

Tận dụng công cụ mạnh mẽ này để mở rộng thương hiệu và tiếp cận nhân khẩu học mới”

Trong các xu hướng chiến lược, quảng bá thương hiệu hiện nay, việc sử dụng Mascots & Peripheral Products đã không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp. Nhưng với nhiều thành công của các doanh nghiệp có Mascot riêng như BAEMIN, MOMO,… Qua đó, càng khẳng định hơn sự “lên ngôi” của xu hướng này trong tương lai gần.

“Mascot” – tên gọi khác là linh vật thương hiệu, có vai trò như một đại sứ thương hiệu. Nó giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, nhãn hàng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, “Peripheral Products” là các sản phẩm được tạo ra có liên quan đến linh vật đại diện. Với mục đích nâng cao độ nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu.

1. Chiến lược thương hiệu thành công của BAEMIN thông qua Mascot & Peripheral Products 

• Sự ra đời của BAEMIN

BAEMIN được coi là “đứa con sinh sau đẻ muộn” của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Bởi nó được xuất hiện chính thức tại Việt Nam vào 06/2019. Nhưng trên thực tế, BAEMIN đã rất thành công thu hút sự chú ý của khách hàng và nâng tầm giá trị cho thương hiệu mình.

BAEMIN ra mắt công chúng với hình tượng Mèo Mập dí dỏm, tinh nghịch. Chú mèo nhanh chóng chiếm được tình cảm của khách hàng trước hàng loạt các đối thủ cạnh tranh như Foody, Grab Food, Now… Bằng cách xây dựng thương hiệu từ hình tượng “Chú mèo đi hia”, mượn từ truyện cổ tích Pháp. BAEMIN đã tạo ra được sự gần gũi với tệp khách hàng mục tiêu (18-35 tuổi). Từ đó, khách hàng sẽ có cảm giác thân thuộc với BAEMIN thông qua sự xuất hiện của Mèo Mập.

Mascot Chú Mèo Mập của BAEMIN – ra đời chính thức vào 2019.

• Sự ra đời và những thành công trên thực tế của mascot

Hình tượng chú Mèo Mập ra đời lấy cảm hứng từ truyện cổ tích “Chú mèo đi hia”. Đồng thời đây cũng là mục đích của thương hiệu nhằm truyền tải thông điệp đến công chúng. Trong truyện, chú mèo đã gợi ý chủ nhân đóng cho nó một đôi giày đia hia. Chỉ cần như vậy, nó sẽ giúp chủ nhân trở nên giàu có hơn. Và bằng trí thông minh của mình, mèo đi hia đã giúp chủ nhân thành công thuyết phục nhà vua gả công chúa cho anh. Tương tự, Mèo Mập BAEMIN sẽ từng bước vượt qua các thử thách, từ đó chinh phục mọi khách hàng.

Thành công của chú Mèo Mập BAEMIN đã đem lại doanh thu không nhỏ cho thương hiệu này. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số. BAEMIN đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường TMĐT. BAEMIN là doanh nghiệp trẻ nhất góp mặt trong danh sách này, chỉ sau “ông lớn” Shopee, Lazada và Grab

2. BT21 – Thành công toàn cầu nhờ Mascot & Peripheral Products 

• Giới thiệu về LINE FRIENDS Corporation

LINE FRIENDS Corporation là 1 công ty Hàn Quốc hoạt động ở mảng trò chơi và phim hoạt hình. Trước đó, LINE đã cho ra mắt bộ Mascot đầu tiên là Brown & Friends vào năm 2011. Các nhân vật như Brown, Cony, Moon,… chắc hẳn đã không còn xa lạ với công chúng. Đến năm 2017, thông qua dự án Friends Creators, LINE đã hợp tác cùng BTS tạo ra bộ nhân vật hư cấu BT21. Với tư cách là nghệ sĩ toàn cầu, BT21 đã thay BTS kể những câu chuyện về sự khích lệ và tiếp thêm sức mạnh thông qua âm nhạc của họ.

• Quá trình tạo ra bộ mascot BT21

Quá trình tạo ra BT21 được tổ chức qua buổi gặp mặt và lên ý tưởng giữa BTS và các nhà thiết kế của LINE FRIENDS. BTS đã tham gia trực tiếp vào quá trình lên ý tưởng cho bộ nhân vật BT21.

Trong buổi vẽ lên ý tưởng đầu tiên, các thành viên đã tự sáng tạo nhân vật cho mình. Kèm theo đó, họ đã nhận được những góp ý từ đội ngũ thiết kế của LINE. Những ý tưởng thiết kế được lấy cảm hứng chủ yếu từ sở thích của các thành viên. Như thành viên Kim Taehyung – V đã vẽ một nhân vật với hình tượng chủ đạo là cái đầu hình trái tim cùng phần thân được thay đổi linh hoạt. Hay thành viên Park Jimin đã vẽ một chú chó tinh nghịch đại diện cho sự năng động của nhóm… Bằng bản phác thảo này, đội ngũ thiết kế của LINE đã tiến hành tạo ra bộ nhân vật BT21. Thông qua thảo luận, họ quyết định đặt tên cho 8 nhân vật lần lượt là: VAN, Tata, Koya, RJ, Shooky, Mang, Chimmy, Cooky. 

• Sự ra đời và phủ sóng của BT21 trên phạm vi toàn cầu

Tháng 10 năm 2017, LINE FRIENDS chính thức cho ra đời bộ nhãn dán BT21 miễn phí trên LINE. Bộ nhãn dán ngay lập tức nhận được hàng triệu lượt tải về bởi giao diện đáng yêu, tinh nghịch.  

Bộ nhãn dán đầu tiên về chủ đề BT21 được ra mắt vào 10/2017 trên LINE (Sử dụng miễn phí)

LINE & BTS đã thành công thu hút sự chú ý của rất nhiều người hâm mộ. Khiến BT21 trở thành những nhân vật thương hiệu được săn đón trên phạm vi toàn cầu. BT21 mở ra rất nhiều cơ hội phát triển thương hiệu cho LINE. Nó góp phần linh hoạt trong các hoạt động cho cả BTS và công ty chủ quản của họ. Các nhân vật BT21 có khả năng thay thế BTS tham gia các hoạt động quảng cáo, sự kiện… Bởi các nhân vật này không hề bị giới hạn về thời gian hoạt động. Ngoài ra, BT21 còn có thể hợp tác với các nhãn hàng mà BTS bị giới hạn do là đại sứ độc quyền.

• Một số thương hiệu kết hợp với BT21

BTS là đại sứ toàn cầu của PUMA, do vậy khó có thể đồng thời quảng bá cho những thương hiệu với dòng sản phẩm tương tự; nhưng BT21 có thể hợp tác với CONVERSE, REEBOK…

Dự án hợp tác giữa BT21 & CONVERSE

Thậm chí, BT21 cũng thu hút được rất nhiều hợp đồng hợp tác từ các thương hiệu trong nước ở mọi ngành hàng như Dunkin Donuts (đồ ăn); Olive Young (mỹ phẩm); T-Money (thẻ tham gia giao thông công cộng)… 

Tháng 12 năm 2017, LINE FRIENDS ra mắt các sản phẩm BT21 tại Quảng trường Time Square, New York. Sau đó, chuỗi cửa hàng tiếp tục được mở rộng đến các cửa hàng hàng đầu ở Itaewon. Thậm chí, cửa hàng LINE FRIENDS ở Harajuku (Nhật Bản), đã thu hút đến hơn 15.000 lượt khách vào ngày khai trương. 

Line Friends lining up in Times Square - Inside Retail

Cửa hàng LINE tại New York đón trung bình 35000 lượt khách

LINE Friends Store in Itaewon! - My Korea TripCửa hàng LINE tại Itaewon – là địa điểm cư trú, vui chơi tấp nập tại trung tâm Seoul

Cửa hàng LINE FRIENDS tại Harajuku (Nhật Bản) Ngày ra mắt cửa hàng LINE FRIENDS tại Harajuku (Nhật Bản) 

Có thể nói, thành công của bộ Mascot BT21 được tạo nên bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng yếu tố mấu chốt chính là sự linh hoạt trong tiếp cận các phương tiện truyền thông, đa dạng trong hoạt động quảng cáo cùng nhiều định hướng phát triển mới. Thực tế cho thấy, độ nổi tiếng của BT21 đang ngày một tăng cao với nhiều nguồn doanh thu mới. Đây chính là cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động của BT21 ra toàn cầu.

3. Thành công của thương hiệu không thể “vắng bóng” Mascot & Peripheral Products 

• Ý nghĩa trọng yếu của một Mascot

Mascot không phải chỉ mang tính nhận diện thương hiệu, mà nó giúp thương hiệu khẳng định cá tính. Nhờ đó tạo liên kết cảm xúc và thu hút mạnh mẽ đến với khách hàng. Bằng việc sử dụng linh vật thương hiệu, không chỉ năng lực cạnh tranh của nhãn hàng được nâng cao mà tính hiệu quả của các chiến dịch marketing và truyền thông cũng theo đó mà gia tăng đáng kể. 

Bằng sự thành công của BT21 đã khẳng định rất nhiều lợi ích mà “Mascots” và “Peripheral Products” mang lại. Mascot & Peripheral Products là “chìa khóa” tạo sự khác biệt, tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Đây là công cụ giúp doanh nghiệp nắm quyền chủ động trong việc quản lý danh tiếng của thương hiệu. Đồng thời, dễ dàng truyền đạt đến khách hàng những thông điệp và ý nghĩa đáng nhớ.

Mascot & Peripheral Products đã đón nhận những phản ứng tích cực từ công chúng, hứa hẹn nó hoàn toàn có đủ lý do để trở thành “xu hướng” trong thời gian tới đây. 

Lý do là bởi, một trong những đặc điểm nổi bật của Mascot là có tính cá nhân hoá cao. Nó vượt trội về những khía cạnh như nâng cấp trải nghiệm cá nhân người dùng, tăng doanh thu, lòng trung thành của người mua hàng,… 

• Thực tế phát triển doanh nghiệp thông qua Mascot trên thị trường

Mạng xã hội là một trong những thị trường được các nhãn hàng tận dụng nhiều nhất. Bởi nó giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng các chiến lược Marketing và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Theo thống kê, tháng 2/2022, Việt Nam có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội tương đương 78,1% dân số. Và con số này ngày càng có xu hướng tăng lên. Chính vì vậy, Mascot sẽ giúp thông điệp của các nhãn hàng được truyền tải đến khách hàng một cách thân thiện, tích cực. 

Ví dụ, BAEMIN bước vào thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam khá muộn, với cạnh tranh áp lực từ 2 doanh nghiệp lớn là Grab & Shopee Food. Nhưng, chỉ sau 3 năm hoạt động, BAEMIN đã gây được ấn tượng với chiến lược Marketing và những thành công vượt trội của mình. Trong đó, không thể không kể đến yếu tố “Bộ nhận diện thương hiệu riêng” được đội ngũ Marketing xây dựng rất bài bản.

Case Study về Motion Graphic trong truyền thông - Baemin | Performance Marketing

Chú Mèo Mập – Hình tượng Mascot độc đáo của BAEMIN

4. Đồng hành cùng Bond – tương lai phát triển cho doanh nghiệp với những Mascots & Peripheral Products độc đáo, đậm chất riêng

Dự án Mascots được Bond kết hợp thực hiện cùng #SAYMEE: CONTENT 12 CUNG HOÀNG ĐẠO. Thiết kế mascot cho chiến dịch thương hiệu sẽ đem lại nhiều lợi ích không tưởng cho nhãn hàng. Với dịch vụ thiết kế brand mascot tại BOND, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình giúp các doanh nghiệp gắn kết thương hiệu đến công chúng và khách hàng của họ. Lựa chọn Bond vì tương lai phát triển doanh nghiệp của bạn với những Mascots & Peripheral Products độc đáo, đậm chất riêng. 

Năm 2023, hãy bảo vệ lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn bằng cách đồng hành cùng Bond và tin tưởng rằng, “Mascots” & “Peripheral Products” chính là nhân tố trọng yếu, quyết định và thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn. 

0 72
Bond

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.