Thiết kế lấy bối cảnh của người dùng làm trọng tâm

Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm được mô tả như cách giải quyết vấn đề đa giai đoạn. Không chỉ đòi hỏi các nhà thiết kế phải phân tích, hình dung cách người dùng tiêu thụ sản phẩm. Mà còn xác nhận độ chính xác những giả định hành vi người dùng trong các thí nghiệm thực tế.

Mở đầu

Các thử nghiệm này được thực hiện cả khi có/ không có người dùng trong mỗi giai đoạn của quá trình. Bắt đầu từ những yêu cầu, các mô hình tiền sản xuất và sản xuất. Hoàn thành một vòng tuần hoàn và đảm bảo một số tiêu chí. Trong đó, “Sự phát triển song hành với chiến lược lấy người dùng làm trung tâm”. Việc thử nghiệm như vậy là cần thiết. Bởi rất khó để các nhà thiết kế sản phẩm trực tiếp hiểu được người dùng. Hiểu những gì người dùng cảm nhận trong lần đầu tiên trải nghiệm thiết kế của họ. Và thiết lập biểu đồ mô tả quá trình lĩnh hội của người dùng như thế nào.

Bạn là một người đã tạo nên những nội dung hấp dẫn. Thậm chí được trình bày trong một thiết kế tuyệt đẹp nhưng lại vẫn khiến cho người dùng thất vọng. Có thể thấy, nếu chúng ta chỉ quan tâm tới nội dung và hình thức thiết kế. Ngược lại không xem xét tới bối cảnh của người sử dụng. Vậy thì sản phẩm đưa ra sẽ không nhận được sự ưa chuộng của người dùng như mọng đợi. Trên thực tế, bạn không thể tạo ra một thiết kế tuyệt vời. Hoặc đưa tới nội dung phù hợp nếu không thấu hiểu bối cảnh của người dùng. Bạn có thể nghĩ rằng tôi đang trầm trọng hóa vấn đề. Nhưng thực tế là chúng ta đều chưa có một cái nhìn thực tế. Nghiệm trọng hơn là chưa hiểu được tầm quan trọng về bối cảnh của người sử dụng.

Vậy, chính xác thì bối cảnh là gì?

Vấn đề là khi chúng ta nghĩ về bối cảnh, chúng ta thường nghĩ về vị trí. Còn điều chúng tôi muốn nói là bối cảnh người sử dụng đang truy cập vào website của bạn. Ví dụ như người đang lướt web ở trên tàu so với người sử dụng đang lướt web tại nhà.

Vị trí là một phần quan trọng trong bối cảnh người dùng. Vị trí ảnh hưởng đến loại nội dung mà người dùng có khả năng tiếp thu. Vị trí cũng ảnh hưởng tới cách chúng ta trải nghiệm và tương tác với các thiết kế. Nếu chúng ta đang đi xuống một con dốc, đó sẽ là một thách thức. Vì chúng ta đang tiếp thu nội dung và thiết kế trong một môi trường ồn ào. Rất có thể bị vây xung quanh bởi trẻ em, vật nuôi hoặc những thứ gây xao lãng khác. Chưa kể rằng chúng ta sẽ phải vật lộn với ánh sáng chói của màn hình.

Khi chúng ta suy nghĩ về vị trí, chúng ta cũng thường thấy mình đang xem xét các thiết bị khác. Trên thực tế, việc bỏ qua bối cảnh của các thiết bị từ người sử dụng là gần như không thể. Rốt cuộc thì, thiết bị ảnh hưởng đến cách người dùng tương tác với trang web của bạn và cách họ cảm nhận giao diện người dùng của bạn. Ví dụ: sử dụng màn hình cảm ứng trên điện thoại di động là một loại tương tác khác với việc sử dụng Apple TV với Siri Remote.

Nhận xét chung

Nhưng, nếu chúng ta chỉ quan tâm tới 2 yếu tố vị trí và thiết bị. Chúng ta đang bỏ lỡ một số lượng lớn yếu tố theo ngữ cảnh ảnh hưởng đến hành vi người dùng. Bạn đã chứng kiến người dùng của bạn cảm thấy thoải mái như thế nào khi họ tương tác với trang web của bạn chưa? Người dùng có thể không thoải mái vì họ đang sử dụng thiết bị di động khi đứng, hoặc người sử dụng là người khuyết tật thì sao?. Nếu vậy, bạn sẽ thấy họ ít kiên nhẫn hơn với giao diện của mình và kết quả là thời gian dừng sẽ giảm xuống.

Trong thực tế, trạng thái cảm xúc của người dùng là một phần quan trọng trong bối cảnh của họ. Mức độ căng thẳng và tính khí của họ cũng sẽ ảnh hưởng tới mức độ kiên nhẫn của chúng tôi với giao diện người dùng và thời gian chúng tôi sẵn sàng dành cho nó.

Thời gian là hàng hoá có giá trị vô cùng quan trọng

Đối với nhiều người, thời gian là một trong những hàng hóa có giá trị nhất của họ. Bao nhiêu thời gian ai đó có là một sự cân nhắc lớn khi suy nghĩ về bối cảnh. Nếu bạn lãng phí thời gian của người dùng, họ sẽ từ bỏ trang web của bạn và đến với trang web của đối thủ cạnh tranh. Lượng thời gian người ta dành cho một việc phụ thuộc vào mức độ cuốn hút mà họ cảm thấy. Điều này, có thể ảnh hưởng đến vị trí của họ trong quá trình bán hàng. Một yếu tố khác của bối cảnh chúng ta cần xem xét. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đang suy nghĩ về toàn bộ hành trình của người sử dụng. Trong đó có cả nơi người dùng hiện đang có mặt trên hành trình đó.

Yếu tố cuối cùng của bối cảnh cần xem xét là những người có thể gây ảnh hưởng tới người sử dụng. Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi một số lượng lớn các tác động bao gồm bạn bè, gia đình và mạng xã hội. Nhưng những người có ảnh hưởng không chỉ giới hạn trong các kết nối cá nhân. Chúng ta cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các trang web đánh giá, người nổi tiếng và nhà ở trong một khu vực cụ thể.

Khám phá thiết kế bối cảnh của người dùng

Với rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bối cảnh người dùng, chúng tôi phải thực hiện các bước cần thiết để thực sự hiểu người dùng của mình. Trái ngược với giá trị của chúng, chúng tôi không thể đơn giản dựa vào việc kiểm trả khả năng sử dụng bởi vì điều đó không cho chúng tôi biết nhiều về bối cảnh mà người dùng của chúng tôi hoạt động.

Thay vào đó chúng ta cần dành thời gian với người dùng. Chúng ta cần tập trung nhiều vào trạng thái cảm xúc của họ như cách chúng ta thực hiện những công việc mà họ đang cố gắng hoàn thành, đồng thời, chúng ta cũng cần hiểu về hành trình mà họ đã đi qua.

Bạn cũng có thể thích: Thiết kế tăng khả năng truy cập cho website 

Tùy chỉnh thiết kế bối cảnh xung quanh

Một khi đã thấu hiểu người dùng của mình, chúng tôi có thể bắt đầu tùy chỉnh trải nghiệm của họ. Dựa trên những gì chúng tôi biết về bối cảnh của họ. Có sự tùy chỉnh rõ ràng chúng ta có thể làm xung quanh thiết bị họ đang sử dụng. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Dưới đây là ba lĩnh vực tùy chỉnh bạn nên xem xét:

1. Tùy chỉnh dựa trên hành trình người dùng

Chúng tôi biết rằng một người dùng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi. Nhờ vào những tương tác trước đây họ đã có với chúng tôi. Đây không phải là lúc để có những lời kêu gọi hành động ngay lập tức từ người dùng. Chẳng hạn như theo dõi chúng tôi trên Twitter hoặc đăng ký nhận bản tin. Chúng ta cần ẩn các lời kêu gọi hành động này để người dùng có thể tập trung vào việc đặt hàng.

2. Tùy chỉnh dựa trên hành động của người dùng

Để điều chỉnh phù hợp với người dùng, chúng tôi có thể kích hoạt một số sự kiện nhất định. Và việc này được xảy ra dựa trên hành động của họ. Ví dụ: nếu người dùng bỏ giỏ hàng, chúng tôi có thể gửi email. Mục đích là để tiếp tục theo dõi đơn hàng đó. Tương tự, nếu họ truy cập trang web của chúng tôi vào một thời điểm cụ thể trong năm, tháng hoặc ngày, chúng tôi sẽ biết điều gì đó về bối cảnh của họ. Chúng ta nên sử dụng kiến thức này để tùy chỉnh kinh nghiệm của họ.

Hãy nói rằng người dùng vừa mua một máy ảnh trên một trang web thương mại điện tử. Chúng tôi có thể điều chỉnh lại rằng, theo dõi chúng tôi, có những hành động thiết thực như “những lời khuyên và thủ thuật sử dụng máy ảnh mới của bạn, theo chúng tôi trên Twitter”. Điều này trở thành một lời kêu gọi hành động hấp dẫn hơn nhiều. Bởi vì chúng tôi đã kết hợp sự hiểu biết của chúng tôi về bối cảnh người dùng trong một cách có liên quan và có ý nghĩa.

3. Tùy chỉnh dựa trên trải nghiệm người dùng

Chúng tôi cũng có thể sử dụng bối cảnh để thông báo thiết kế cũng như nhắn tin. Ví dụ: chúng tôi có thể đối xử với người dùng mới khác với người quay lại trang web thường xuyên. Tương tác với một trang web mới có thể đem đến một trải nghiệm khó hiểu. Nhưng rất nhiều văn bản giải thích có thể gây phiền nhiễu cho một người dùng thông thường.

Chúng ta nên tùy chỉnh trải nghiệm của hai nhóm này khác nhau. Có thể bắt đầu xóa hướng dẫn, giới thiệu các tính năng nâng cao hơn khi mọi người quay lại nhiều lần. Bất kể chúng tôi cố gắng tùy chỉnh trải nghiệm người dùng như thế nào, chúng tôi đều phải cẩn thận. Thật dễ dàng để nghĩ rằng chúng tôi hiểu bối cảnh người dùng, nhưng thực tế thì không.

Tham khảo thêm tại: https://www.facebook.com/bondcreativevietnam

0 2161
Bond

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.