Những mục tiêu trải nghiệm người dùng mà các UX Designer nên chú trọng

Thiết kế trải nghiệm người dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế nhưng rốt cuộc thì đâu mới là định nghĩa cho một trải nghiệm người dùng tốt, có bất kì tiêu chuẩn nào dành cho nó không? Danh sách 5 mục tiêu trải nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có được những chỉ dẫn đúng đắn để tạo nên những bản thiết kế trải nghiệm người dùng phù hợp, và khiến chính bạn trở thành một UX designer chuyên nghiệp.

1.Đáp ứng nhu cầu của người sử dụng

Mang tới cho người sử dụng những thứ mà họ cần là mục tiêu đầu tiên của thiết kế trải nghiệm người dùng. Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào, người ta sẽ thường quan tâm đến vấn đề “Liệu sản phẩm này có thật sự có ích?” “Liệu sản phẩm này có thể giải quyết vấn đề của mình?” Do đó, trước tiên sản phẩm nên đáp ứng nhu cầu chức năng của người dùng trước. Thực hiện nghiên cứu người dùng là một cách tốt để tìm hiểu nhu cầu của người dùng, tuy nhiên, thật khó để đo lường chính xác nhu cầu của người dùng ngay cả khi đó là công ty lớn có công nghệ khảo sát người dùng tiên tiến,.

Ví dụ, lúc đầu Facebook không cung cấp tính năng giới thiệu kết bạn với những người lạ bởi họ thật sự tin rằng người sử dụng chỉ quan tâm tới những thứ ở xung quanh họ. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy phần lớn người sử dụng thích mở rộng mối quan hệ của họ thông qua mạng xã hội hơn. Ngày nay, các nền tảng mạng xã hội đã có rất nhiều đóng góp cho những công ty và thương hiệu muốn phủ sóng online, họ đầu tư tiền tài và nguồn lực để tạo nên những trang web quảng bá sản phẩm của họ. Vì vậy, việc liên tục thu thập phản hồi của người dùng và sử dụng dữ liệu hoặc các tài liệu khác để theo dõi các hoạt động của người sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

2. Đừng phức tạp hóa vấn đề

Những ứng dụng có lượt tải cao nhất trên App Store luôn luôn là những game hoặc ứng dụng có tính đơn giản cao (ví dụ như “Don’t tap the white tile”) Điều này tuy cho thấy sự lười suy nghĩ của người dùng nhưng lại là một phần quan trọng trong việc phát triển công nghệ. Là một UX designer, chúng ta không có lý do nào để chống lại nó trừ khi chúng ta muốn tạo ra những sản phẩm chống lại người dùng (anti-human)

Vậy làm thế nào để tạo nên những thiết kế đơn giản, dễ hiểu nhất cho người sử dụng? Thứ nhất, UX Designer cần nắm rõ những yếu tố cốt lõi liên quan đến sản phẩm, những đặc điểm quan trọng mà người dùng chú ý. Thứ hai, làm thế nào để đơn giản hóa các thao tác bằng cách tận dụng thói quen của người sử dụng? Đối với giao diện người dùng, liệu những thiết kế phẳng có nên được áp dụng để cho người dùng dễ dàng quan sát bao toàn từ cái nhìn đầu tiên? Bên cạnh đó, khả năng sử dụng của sản phẩm cũng phụ thuộc vào các công cụ thiết kế bạn chọn.

3. Đưa đến sự thích thú cho người sử dụng

Nhiều sản phẩm có chức năng tương tự nhau, tất cả đều có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng ở một mức độ nào đó. Nhưng chỉ có một vài sản phẩm trong số đó được người sử dụng ưa chuộng, lý do là vì sao? Là một người yêu âm nhạc, tôi thường xuyên tham gia những buổi hòa nhạc, trong số các buổi hòa nhạc ở bất kỳ quy mô nào, sẽ luôn tồn tại điều khiến tôi hào hứng từ đầu đến cuối. Có lẽ bạn đang thấy thiết kế và buổi hòa nhạc không liên quan gì đến nhau, nhưng tôi nhận thấy rằng một buổi hòa nhạc thú vị giống như một sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng vậy cả hai đều mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời vào đúng thời điểm.

4. Đưa sản phẩm trở thành thói quen sử dụng của người dùng

Bài viết  “UX/UI Designer Skills Valued by Facebook” đã từng đề cập đến một lí do quan trọng khiến Facebook trở thành nền tảng xã hội to lớn với hơn 200 triệu người dùng là bởi Facebook thấu hiểu được nhu cầu về tinh thần và tâm lý của người dùng: Thực tế, con người dành được sự chú ý của người khác trên Facebook nhiều hơn ở ngoài đời thật. “Giúp họ xây dựng mối quan hệ với thế giới bên ngoài, khiến cho họ theo dõi và được theo dõi, kết nối, đây chính là mục đích chính của nền tảng mạng xã hội” Một sản phẩm với tính năng mạnh mẽ chắc chắn sẽ được mọi người ưu chuộng.

5. Biến người sử dụng thành người quảng bá sản phẩm

Nếu designer đặt ra 4 mục tiêu nêu trên khi thiết kế sản phẩm, chắc chắn họ sẽ trở thành một nhà thiết kế suất xắc. Mục tiêu cuối cùng là huy động những người sử dụng nó, biến họ thành người quảng bá sản phẩm. Như chúng ta đã biết, người dùng là người phát ngôn tốt nhất cho sản phẩm của bạn. Các công ty có thể tìm đến những hình thức quảng bá sản phẩm khác nhau như: KOL, blogger nổi tiếng, người nổi tiếng trên web, … Tuy nhiên, không ai trong số họ có thể lấn áp sức mạnh từ người dùng. Ví dụ: nếu các nhà thiết kế UX có thể xây dựng mối quan hệ giữa người dùng và người dùng tiềm năng, hãy đặt nút “chia sẻ trên Twitter” ở đúng vị trí, có thể sẽ có nhiều người tham gia hơn. Một ví dụ khác, người dùng cần hợp tác với người khác khi sử dụng sản phẩm, ví dụ như những sản phẩm trò chơi. Nói tóm lại, huy động người dùng của bạn và biến họ thành người quảng bá của bạn cũng là một mục tiêu trải nghiệm người dùng quan trọng mà các UX designer nên đặt ra.

Credit: A List of User Experience Goals That UX Designers Should Set

0 143
Bond_Duong

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.