Thiết kế bao bì sản phẩm – Những vai trò trong kinh doanh

Mỗi ngày, chúng ta phải đối mặt với việc đưa ra hàng loạt các quyết định , con người bị cuốn vào những quyết định mang tính lý trí bởi vì nó có thể giải thích, đo lường được và hữu hạn. Tuy nhiên, quyết định mang tính lý trí không phải lúc nào cũng đóng vai trò quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng. Bởi đôi khi, thứ điều khiển tâm trí người mua hàng không phải là lý trí mà chính là cảm xúc. Cho dù bạn là nhà thiết kế bao bì hay tiếp thị sản phẩm, điều quan trọng là phải hiểu cả cảm xúc và những yếu tố làm ảnh hưởng đến thành công của sản phẩm trên thị trường. Để làm điều này, bạn phải có khả năng điều khiển được cả bán cầu não trái và não phải.

1. Tác động đến lý trí và cảm xúc của người mua hàng

Mỗi ngày, chúng ta phải đối mặt với việc đưa ra hàng loạt các quyết định , con người bị cuốn vào những quyết định mang tính lý trí bởi vì nó có thể giải thích, đo lường được và hữu hạn. Tuy nhiên, quyết định mang tính lý trí không phải lúc nào cũng đóng vai trò quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng. Bởi đôi khi, thứ điều khiển tâm trí người mua hàng không phải là lý trí mà chính là cảm xúc. Cho dù bạn là nhà thiết kế bao bì hay tiếp thị sản phẩm, điều quan trọng là phải hiểu cả cảm xúc và những yếu tố làm ảnh hưởng đến thành công của sản phẩm trên thị trường. Để làm điều này, bạn phải có khả năng điều khiển được cả bán cầu não trái và não phải.

Mặc dù hai bên não có ngoại hình tương tự nhau, chức năng của mỗi bán cầu não lại hoàn toàn khác biệt. Phía bên trái chi phối lý luận tuyến tính, trong khi phía bên phải liên quan đến lý luận tổng thể, cảm xúc và nghệ thuật. Rõ ràng mỗi cá nhân có một phương pháp tiếp cận riêng và được chi phối bởi hai bán cầu não. Nhận ra được những người có xu hướng bị chi phối bởi bán cầu não nào, những lý thuyết sẽ dần trở nên thành thực tiễn khi thoả mãn được điều khách hàng mong muốn để đưa vào quá trình thiết kế. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn lập kế hoạch và phát triển chiến lược ban đầu.

"

Nhận xét

Thiết kế đòi hỏi cả hai chế độ tư duy để tạo nên kết nối lâu dài với người dùng. Sự thành công của thiết kế bao bì cần tích hợp các tư duy chiến lược của não trái. Cùng với đó là tầm nhìn sáng tạo của não phải. Ví dụ như một bao bì có thể làm vừa mắt về mặt thẩm mỹ. Nhưng cũng đồng thời cung cấp thông tin sản phẩm chính xác.

Thiết kế hiệu quả là một phần quan trọng để xây dựng thương hiệu thành công. Ở đây, một lần nữa, tác động của cả hai bán cầu não trái và não phải được nhìn thấy. Các vấn đề chiến lược, mối quan tâm vận hành, chiến thuật hậu cần và thái độ tiếp thị có thể làm lu mờ thiết kế. Thiết kế có thể là một ngôn ngữ cảm xúc mạnh mẽ. Nhưng nó cũng là một phương tiện hiệu quả cao để truyền đạt thông điệp. Một bao bì thành công là một bao bì đẹp. Đồng thời có khả năng thúc đẩy người tiêu dùng mua dịch vụ, sản phẩm.

2. Tạo ra sự kết nối thực sự và lâu dài giữa thương hiệu và người mua hàng

Chúng ta nhìn thấy vô số thông điệp tiếp thị hàng ngày. Sản phẩm ngang giá và cạnh tranh về giá đã khiến các nhà tiếp thị tìm kiếm hướng đi mới. Các nhà thiết kế và khách hàng của họ đang tìm kiếm những cách thức mới để giao tiếp. Và cuối cùng là kết nối với người tiêu dùng. Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta làm việc. Trong khi những nhà bán lẻ đã thay đổi cách chúng ta lựa chọn bao bì. Sự thay đổi lối sống và giá trị sẽ luôn ảnh hướng đến bộ mặt của bao bì. Đó là một sự phản ánh văn hoá của chúng ta. Nó định nghĩa chúng ta, cũng giống như ta định nghĩa nó.

"

3. Thói quen của người tiêu dùng

Hiểu cách người tiêu dùng trải nghiệm một thương hiệu và các sản phẩm như thế nào? Đây chính là bí quyết để tiếp thị thành công. Xét cho cùng, thương hiệu không chỉ là một logo được thiết kế tốt.  Mọi người bị hút về phía các thương hiệu như họ chọn bạn bè của họ. Một thương hiệu được thiết kế để kết nối đánh vào người tiêu dùng ở mức độ cảm xúc. Thiết kế này có thể là một vật vô tri, vô giác. Nhưng thông qua đó, nó kích hoạt ý nghĩa và quyết định mua theo cảm xúc của khách hàng. Những kết nối này là cần thiết khi ra mắt một thương hiệu mới. Hoặc đơn giản là tiếp thêm sức mạnh cho thương hiệu.

4. Tạo sự khác biệt trong sản phẩm

Các nhà thiết kế và nhà tiếp thị cần nhận ra rằng họ không chỉ bán sản phẩm; họ đang kể chuyện thông qua thiết kế bao bì. Thiết kế bao bì là sự thể hiện trực quan của linh hồn thương hiệu. Nếu thiết kế bao bì của doanh nghiệp được sử dụng một cách hiệu quả. Bao bì có thể vừa định hướng, vừa là công cụ giải trí cho người tiêu dùng. Nhưng để có thể phát triển bao bì hiệu quả, phát huy khả năng tiềm ẩn. Vậy thì hai yếu tố khoa học và nghệ thuật phải đồng thời được xem xét.

"

(Nguồn ảnh: sưu tầm)

______________________________________
Mọi thông tin xin liên hệ contact@bond.com.vn
Office: 22 Mai Anh Tuan, Dong Da, Hanoi.
0 3138
Bond

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.