15 QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ SỬ DỤNG DỮ LIỆU TRONG MARKETING – DATA-DRIVEN MARKETING (P1)

Thông tin là tất cả trong Marketing. Nếu bạn có đủ thông tin, bạn có thể phát triển các chiến lược hiệu quả hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng lợi nhuận thu được.

Bạn chỉ có thể xác định “thông tin” sau khi xử lý dữ liệu. Phân tích dữ liệu chính là chìa khoá để cải thiện chất lượng của các thông tin được nêu ra. Theo cách khác, dữ liệu đưa ra sự tương tác (engagement), sự hiệu quả (efficiency) và độ chính xác (accuracy). Quản lý chiến lược dữ liệu đang trở thành một nền tảng của chiến lược marketing thành công cho cả B2B và B2C. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều quan niệm sai lầm và lỗi thời về chất lượng của quản lý dữ liệu. Dưới đây là 15 quan niệm sai lầm phổ biến nhất về dữ liệu và chúng có thể cản trở các marketers trong quá trình thực hiện Marketing theo hướng dữ liệu (data-driven marketing).

1. Một Agency có thể cung cấp mọi thứ liên quan đến khách hàng

Đúng là các agency có thể nâng cao năng lực marketing của doanh nghiệp, nhưng sẽ không thể tìm thấy một agency nào có khả năng quản lý dữ liệu khách hàng từ đầu đến cuối (end-to-end customer data). Các agency chỉ sử dụng một phần của dữ liệu khách hàng. Họ có thể làm tốt hơn nếu chỉ tập trung vào thực hiện những yêu cầu Marketing cụ thể, ví dụ như là social media marketing, triển khai content hay quản lý online ads.

2. Không cập nhật dữ liệu một cách thường xuyên

Các marketers thường mắc sai lầm khi cho rằng dữ liệu sản phẩm của họ có chất lượng cao và đủ để hiểu khách hàng.Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể phụ thuộc vào thông tin liên hệ của khách hàng trong cơ sở dữ liệu (database) của mình được.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì mọi người thay đổi thông tin liên hệ của họ rất thường xuyên. Đây là lý do tại sao chúng ta bắt buộc phải liên tục xác minh và xác thực thông tin liên hệ của khách hàng. Cũng giống như dữ liệu khách hàng, dữ liệu sản phẩm phải được cập nhật thường xuyên. Ví dụ, nó có thể bị thiếu thông tin, chứa thông tin không chính xác và thậm chí là lỗi thời. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang chuyển sang sử dụng các công cụ phân tích dự đoán (predictive analytics) và làm giàu dữ liệu (data enrichment) để biến điều này thành hiện thực.

3. Kho dữ liệu marketing là đủ để hỗ trợ nhu cầu phân tích dữ liệu cần thiết

Kho dữ liệu là trung tâm, nơi một doanh nghiệp lưu trữ tất cả dữ liệu của mình. Nhiều marketers có quan niệm sai lầm rằng: nó có thể quản lý hiệu quả nội dung từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cả trên social media và digital notes. Trên thực tế, điều này là không thể. Có sự hạn chế trong việc sử dụng kho dữ liệu marketing để lưu trữ và sử dụng dữ liệu để báo cáo và thông tin.

4. Các quyết định dựa trên dữ liệu là đủ để đảm bảo chất lượng marketing

Doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định đúng đắn bằng cách áp dụng việc ra quyết định được hỗ trợ bởi dữ liệu cho các nỗ lực marketing của bạn. Tuy nhiên, nhiều công ty chỉ dừng lại ở đó và đây là một sai lầm lớn. Marketing theo hướng dữ liệu chỉ có thể chất lượng và hiệu quả nếu nó được thực hiện với một cam kết lâu dài. Ngoài ra, việc đầu tư vào việc khám phá các nguồn lấy dữ liệu mới và các phương pháp sử dụng nó cũng là điều cần thiết.

5. Câu trả lời cho mọi thứ chính là cần thật nhiều dữ liệu 

Bởi vì cho rằng dữ liệu mang lại sự tương tác (engagement) và độ chính xác (accuracy) nên nhiều marketers nghĩ rằng: nếu họ có càng nhiều dữ liệu thì chiến lược marketing của họ sẽ càng tốt. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã đúng. Trọng tâm của một chiến lược sử dụng dữ liệu chất lượng là sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn chứ không phải nhiều dữ liệu hơn. Nói cách khác, chất lượng hơn số lượng.

6. Dữ liệu marketing là tất cả những gì mà nhà tiếp thị cần

Matt Brown, một marketer từ A-writer cho biết: “Theo quan niệm sai lầm này, nhiều marketers quá phụ thuộc vào dữ liệu được cung cấp bởi các ứng dụng marketing.” Làm như vậy là một sai lầm. Dữ liệu rất cụ thể này chỉ là một phần của dữ liệu tổng thể có liên quan đến hoạt động marketing. Ví dụ như: Nếu chỉ quá tập trung vào dữ liệu từ các ứng dụng marketing, bạn có thể bỏ qua dữ liệu trên social media, dữ liệu dịch vụ khách hàng và dữ liệu bán hàng.

Rõ ràng là sẽ tốt hơn bằng cách tập trung vào một phân tích toàn diện hơn. Một mình dữ liệu marketing sẽ là không đủ.

…Còn tiếp

Bài viết thuộc quyền sở hữu của: Business2community

Bản dịch bởi: BondVietnam

 

 

0 36
Bond_Duong

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.