15 QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ SỬ DỤNG DỮ LIỆU TRONG MARKETING – DATA-DRIVEN MARKETING (P2)

Chúng ta đã đề cập về 6 quan niệm sai lầm trong việc sử dụng dữ liệu khi thực hiện Marketing tại bài viết trước. Dưới đây, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận về 9 quan điểm sai lầm tiếp theo trong Data-driven Marketing.

7. Dữ liệu của một đơn vị cung cấp là tất cả những gì mà marketer cần

Ở một mức độ nhất định, giả định này có thể đúng với dữ liệu về những người truy cập trang web của bạn và tương tác với nội dung của bạn. Nên kết hợp dữ liệu của đơn vị này với dữ liệu chuyển đổi (conversion data) để cung cấp đầu ra thông tin hữu ích và phù hợp nhất.

8. Marketing theo hướng dữ liệu có thể làm chậm tiến độ, vì nó khá phức tạp

Một cuộc khảo sát của Relevance – một nguồn tin marketing nổi tiếng cho thấy 69% các marketers xem marketing theo hướng dữ liệu là một công cụ hữu hiệu để làm cho công việc của họ hiệu quả hơn. Phức tạp hay không thì khi được áp dụng đúng cách, marketing theo hướng dữ liệu vẫn sẽ chiến thắng về hiệu quả thực hiện và phân tích sau chiến dịch.

9. Dịch vụ khách hàng nên giữ tất cả dữ liệu khách hàng

Một chiến lược marketing theo hướng dữ liệu tốt không thể tồn tại với tất cả dữ liệu khách hàng thuộc sở hữu của một nhóm khác. Bởi vì cách tiếp cận này dẫn đến các kho chứa dữ liệu một cách tự nhiên, nơi một nhóm kiểm soát hết chất lượng và quyền truy cập. Để loại bỏ vấn đề này, người ta cần tích hợp các cơ sở dữ liệu khác nhau về thông tin khách hàng trong toàn tổ chức.

10. Marketing theo hướng dữ liệu là tất cả về công nghệ

Mặc dù công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin chi tiết từ dữ liệu để hỗ trợ chiến lược marketing của bạn, nhưng con người và văn hóa phù hợp cũng là những yếu tố quan trọng không kém. Bạn cần những nhân viên biết phải làm gì với dữ liệu, cách phân tích và cách giữ cho dữ liệu đó sạch. Bạn cũng cần có các quy trình để khuyến khích sử dụng đúng dữ liệu và tài nguyên.

11. Trước khi ứng dụng marketing theo hướng dữ liệu thì cần phải thu thập thật nhiều dữ liệu trước đó

Hầu hết các công ty không có nhiều dữ liệu khi họ bắt đầu sử dụng marketing theo hướng dữ liệu, bởi vì trước đó, họ không hề có sự chuẩn bị và thu thập data cho đến khi bắt đầu. Tuy nhiên, thực tế thì không nhất thiết phải có thật nhiều dữ liệu mới có thể thu được lợi ích từ việc triển khai chiến lược này. Mục tiêu của marketing theo hướng dữ liệu là thu thập nhiều khách hàng, leads, sales và chuyển đổi (conversions) hơn. Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta cũng triển khai các chiến dịch marketing nhưng khác với marketing truyền thống, chúng ta cũng thu thập dữ liệu để đo lường sự thành công hay thất bại. Điều này cho phép tập trung vào những gì hiệu phả và ngăn chặn hao hụt chi phí vào các chiến lược không hiệu quả, mà có lẽ chúng ta cũng không nhận ra.

Vì vậy, marketing theo hướng dữ liệu bao gồm cả marketing và phân tích dữ liệu, chữ không phải mỗi phân tích dữ liệu. Một phần của marketing theo hướng dữ liệu sẽ tạo ra các dữ liệu cần thiết để dẫn tới các hành động tiếp theo, nên bạn sẽ không cần dữ liệu từ trước để bắt đầu.

12. Cần có ít nhất vài trăm khách hàng đã mua sản phẩm thì mới có thể sử dụng marketing theo hướng dữ liệu

Tuy nhiên, không phải là như vậy! Nhiệm vụ của marketing theo hướng dữ liệu là có được nhiều khách hàng hơn, chứ không phải là có thật nhiều khách hàng hơn để sử dụng marketing theo hướng dữ liệu. Nó chỉ đơn giản là một kim chỉ nam cho bạn biết về kết quả của các nỗ lực marketing trước đó.

13. Chỉ có thể sử dụng marketing theo hướng dữ liệu sau khi ra mắt sản phẩm

Thực tế thì nếu chúng ta có thể bắt đầu với marketing khi vẫn đang nghiên cứu phát triển sản phẩm ở giai đoạn đầu hay MVP vẫn đang trong quá trình thực hiện thì còn tuyệt vời hơn nữa. Điều này cho phép chúng ta sử dụng các nhận xét của khách hàng trong khi đang phát triển và ra mắt sản phẩm. Từ đó, giúp chúng ta đi đúng hướng hơn trước khi sản phẩm ra mắt. Tất nhiên, một sản phẩm đáp ứng nhu cầu sẽ dẫn tới việc tăng sales nhanh chóng. Các ví dụ về việc sử dụng marketing theo hướng dữ liệu trong giai đoạn trước mở bán có thể là email subscriptions, xây dựng cộng đồng và social media marketing. Tất cả đều có thể giúp bạn nhận được nhiều đóng góp và nhận xét hữu ích từ khách hàng.

14. Marketing theo hướng dữ liệu là về tạo ra insight, không phải tạo ra kết quả

Điều này hoàn toàn sai! Mục tiêu chính của việc sử dụng marketing theo hướng dữ liệu là tạo ra thật nhiều kết quả bằng cách sử dụng dữ liệu để hướng tới các chiến dịch, nội dung và kênh truyền thông thành công. Thay vì dựa theo cảm giác và kinh nghiệm trước đó để lựa chọn một chiến dịch marketing, chúng ta có dữ liệu để biết được điều gì hiệu quả và điều gì không.

Điều này cũng cho phép chúng ta chắc chắn rằng, chúng ta đang theo một chiến dịch marketing có khả năng thành công là cao nhất. Nếu chúng ta không đo lường và so sánh kết quả của các kênh khác nhau, chúng ta sẽ không bao giờ có thể biết được rằng các hướng tiếp cận khác sẽ mang lại kết quả bán hàng tốt hơn hay kém hơn.

15. Cần có thật nhiều người truy cập vào website trước khi triển khai marketing theo hướng dữ liệu

Nếu chúng ta tập trung bán hàng chủ yếu trên website của mình, thì mục tiêu của marketing theo hướng dữ liệu chắc chắn sẽ là tăng lượt truy cập vào website (và theo đó là doanh thu tăng lên), nhưng đây không phải là điều kiện tiên quyết để bắt buộc cần có lượt truy cập trước đó. Điều gì đúng với số lượng khách hàng, như đã đề cập ở trên, cũng đúng với lượng truy cập trang web; do đó, chúng ta không cần số lượng lớn để bắt đầu. Toàn bộ điểm của marketing theo hướng dữ liệu là thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đồng thời trở nên thông minh hơn, bằng cách đo lường tác động của các nỗ lực marketing.

Trên đây là 15 quan niệm sai lầm phổ biến nhất khi ứng dụng marketing theo hướng dữ liệu vào thực tế doanh nghiệp. Mặc dù, marketing theo hướng dữ liệu đã được rộ lên và ứng dụng tại nhiều doanh nghiệp từ cách đây 5 năm trước, nhưng nhiều doanh nghiệp và marketers vẫn còn khó khăn trong việc vận dụng nó. Với bài viết này, chúng tôi mong rằng, các marketers sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng marketing theo hướng dữ liệu thật hiệu quả tại các chiến dịch marketing của mình.

Bài viết thuộc quyền sở hữu của: Business2communitytheleanmarketingcollective

Bản dịch bởi: RangoVietnam

0 31
Bond_Duong

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.