10 XU HƯỚNG THIẾT KẾ UI NĂM 2021
Hình minh họa 3D (3D Illustrations)
Đối với các nhà thiết kế, xu hướng thiết kế UI thông thường thì việc thiết kế hình ảnh 3D đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn (bạn có thể thử công cụ thiết kế hình ảnh 3D là Spline, hiện tại công cụ này trong giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên sử dụng công cụ này khá dễ dàng và thú vị)
Công nghệ ảnh 3D đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong thiết kế chuyển động và được sử dụng là hình ảnh chính. Các bạn có thể tham khảo Superlist hoặc hướng dẫn thiết kế 3D của Minh Phạm để biết cách tạo ra hình ảnh 3D ấn tượng cho website của mình.
Glassmorphism
Bạn đã từng nghe đến cơn sốt mới nhất tên gọi là Glassmorphism? (Đúng vậy, xu hướng neuomorphism đã không còn ưa chuộng nhiều nữa). Glassmorphism là xu hướng UI mới nhất chủ yếu sử dụng hiệu ứng làm mờ, tạo cảm giác như nhìn xuyên qua kính.
Phong cách này đã từng được giới thiệu trong Window Vista, sau đó là iOS07, nhưng dường như hiện tại phong cách này đã được thể hiện ở dạng mới và làm mới hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về phong cách thiết kế này có thể thử trải nghiệm công cụ trực tuyến Glassmorphism Generator.
Sử dụng hình ảnh đời thực
Dù sớm hay muộn thì mọi người cũng sẽ dần quen mắt và nhàm chán với thiết kế sử dụng ảnh minh họa và đồ họa 3D, do vậy xu hướng thiết kế UI sử dụng hình ảnh đời thực sẽ sớm quay trở lại đầy ngoạn mục. Đôi khi người thực, việc thực sẽ tạo ra tác động lớn hơn đến người dùng. Website Ekokubki là website thể hiện khá tốt phong cách thiết kế này.
Sử dụng sắc màu rực rỡ
Một xu hướng khác được sử dụng trong thời gian gần đây đó là sử dụng màu sắc rực rỡ trong thiết kế website và app. Sử dụng phong cách này giúp cho khách hàng phân biệt và ghi nhớ sản phẩm. Icon app của instagram là một ví dụ điển hình. Ngoài ra, có thêm một số website tiêu biểu sử dụng phong cách này trong thiết kế. Đó là: Designcode.io, Sleepiest and Design Talks
Nền mờ, nhiều màu sắc
Phong cách này kết hợp từ phong cách sử dụng sắc màu rực rỡ kết hợp với Glassmorphism. Nhờ sự tinh tế của hiệu ứng này, khiến cho giao diện người dùng trông thật dễ chịu. Thiết kế sử dụng nền mờ trông cực kỳ ấm áp, thân thiện.
Cùng lướt qua một vài website sử dụng phong cách thiết kế này gồm có Stripe (Có kết hợp sử dụng Glassmorphism) và My Mind (một công cụ đơn giản, tuyệt vời để tự sắp xếp ý tưởng)
Tối giản thẩm mỹ
Phong cách tối giản là phong cách vẫn luôn được duy trì và ưa chuộng. Vì không có gì đẹp mắt về mặt thẩm mỹ hơn một giao diện người dùng đơn giản, dễ đọc.
Các website như Revolut (3D dạng đơn giản), Sketch và Qoals (có thêm phần nền mờ) là những ví dụ hoàn hảo cho việc bạn không cần đến giao diện người dùng yêu thích hoặc “hiệu ứng tuyệt vời” để sản phẩm của bạn trông đáng kinh ngạc (Đáng tiếc là đôi khi nhiều khách hàng không hiểu được điều đó)
Cấu trúc hình học
Ngày càng nhiều thiết kế có cấu trúc hình ảnh gọn gàng, khiến thông tin được sắp xếp rõ ràng. Một trong những ví dụ đẹp nhất về phong cách thiết kế sử dụng cấu trúc hình học của giao diện là website Rituals
Kiểu chữ lớn, tinh tế
Có rất nhiều ví dụ về phong cách thiết kế sử dụng kiểu chữ lớn, tinh tế. Điều này đóng vai trò quan trọng trong thiết kế sản phẩm. Một trong số thiết kế đó thậm chí dựa trên kiểu chữ và kết quả đem lại khá thú vị. Việc lựa chọn một kiểu chữ thường mất khá nhiều thời gian.
Tham khảo một số website sử dụng phong cách thiết kế này: Whirly Birdie, Dovetail+Afterpay (kết hợp sử dụng màu sắc rực rỡ) và Synchronized (sử dụng kết hợp phong cách Brutalism).
Brutalism
Đây là một xu hướng thiết kế khá khó áp dụng (tương tự với phong cách thiết kế neuomorphism). Phong cách thiết kế này được gọi là Brutalism (tạm dịch là phong cách thô mộc). Phong cách này đúng như tên gọi vì tính tương phản mạnh. Những kiểu chữ khá khó nhìn, khó tiếp cận và khó đọc. Đáng ngạc nhiên, hiện tại có khá nhiều website và app theo đuổi phong cách này, website của đài phát thanh Ba Lan tên là Newonce là một ví dụ tiêu biểu.
Đơn giản hóa các quy trình theo xu hướng thiết kế UX/UI
Đây là một xu hướng thiết kế khác biệt so với các xu hướng khác. Ngày càng nhiều người trong lĩnh vực này nhận ra rằng rất nhiều quy trình phía sau sản phẩm thiết kế đang ngày càng trở nên phức tạp. Điều này không tốt đối với nhà thiết kế sản phẩm. Thậm chí với khách hàng và đối với chính sản phẩm số của họ. Do vậy cần thiết phải thay đổi lại quy trình phức tạp này. Đã đến lúc chúng ta cần lùi lại vài bước và nhìn lại toàn bộ ngành này theo một cách mới. Đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại những khái niệm, tên gọi dễ gây nhầm lẫn, xây dựng lại các quy trình khó khăn, tốn nhiều thời gian và giúp các nhà thiết kế có thể học thiết kế sản phẩm một cách dễ dàng hơn.
Nguồn dịch: https://uxdesign.cc/a-guide-of-ui-design-trends-for-2021-637ac038cb99