TIẾP THỊ TƯƠNG TÁC: KHÁM PHÁ CHIẾN LƯỢC CỦA TIẾP THỊ TƯƠNG TÁC
Theo truyền thống, các quảng cáo thường “chảy” theo một dòng. Một nhà tiếp thị sẽ thiết kế một quảng cáo, mua không gian quảng cáo, đăng quảng cáo lên và đợi kết quả bắt đầu hiển thị trong “máy tính tiền”. Cuộc giao tiếp một chiều này không chỉ tạo ra cuộc đối thoại về sản phẩm. Mà nó chỉ truyền đi một thông điệp để khách hàng chấp nhận hoặc từ chối.
Đối với nhiều công ty, hình thức quảng cáo tiếp cận từ trên xuống không còn hiệu quả. Giờ đây, khách hàng muốn được chào đón, tôn trọng khi tham gia các thương hiệu mà họ yêu thích. Họ không muốn bị thuyết phục rằng thứ gì đó đáng mua; họ muốn góp phần làm cho thương hiệu đó tốt hơn.
Khảo sát của ExpoTV.com: 55% người được hỏi muốn giữ liên lạc với các công ty mà họ mua hàng. Cùng với đó, 89% người sẽ cảm thấy trung thành hơn nếu họ được mời cung cấp phản hồi.
Trước đây, việc thu hút người tiêu dùng vào một cuộc trò chuyện rất khó khăn đối với các nhà tiếp thị. Đòi hỏi thời gian và năng lượng để tìm hiểu và khảo sát khách hàng tiềm năng. Tất cả điều đó đã thay đổi với sự ra đời của Internet. Ngày nay, các công cụ giúp các công ty thực hiện tiếp thị tương tác rất đa dạng. Bao gồm có thu thập phản hồi, theo dõi hành vi của khách hàng, điều chỉnh các dịch vụ tiếp thị và sản phẩm theo mong muốn của khách hàng. Những việc này đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Sự giao tiếp này giúp khách hàng hài lòng hơn và kéo dài lòng trung thành với thương hiệu. Cho phép người tiêu dùng bàn luận về các sản phẩm yêu thích.
Tiếp thị tương tác là gì?
Tiếp thị tương tác (interactive marketing) dựa vào việc khách hàng bày tỏ sở thích của họ. Sau đó, các nhà tiếp thị có thể đưa ra các thông điệp truyền thông phù hợp hơn. Không giống như tiếp thị truyền thống trước đây, tiếp thị tương tác tạo ra một cuộc đối thoại hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Quảng cáo trở thành một quá trình năng động theo sau khách hàng hơn là dẫn dắt họ. Khi nào khách hàng được mời cung cấp phản hồi, sở thích cá nhân hoặc thông tin nhân khẩu học. Nghĩa là họ đang cung cấp những thông tin mà các nhà tiếp thị có thể dùng để hoàn thiện.
Hình thức của tiếp thị tương tác?
Tiếp thị tương tác có thể có nhiều hình thức. Nhưng tiếp thị qua công cụ tìm kiếm là một trong những hình thức phổ biến nhất. Khi khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm, quảng cáo sẽ được hiển thị theo cụm từ họ tìm. Tìm kiếm dầu gội đầu có thể tạo ra quảng cáo cho các sản phẩm chăm sóc tóc khác.
Ở phía bên kia là trang web chính thức của công ty. Những cơ hội này tạo ra cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp để tương tác với khách hàng của họ. Không giống như quảng cáo truyền hình chạy trong 20 giây rồi kết thúc. Các trang web cho phép khách hàng tương tác với các thương hiệu mà họ quan tâm. Dựa theo nhịp độ cuộc sống và chương trình làm việc của riêng họ. Họ có thể duyệt qua các dịch vụ cung cấp sản phẩm, tìm hiểu về lịch sử của công ty, truy cập các giao dịch và tham gia vào các diễn đàn.
Marketing tương tác so với Marketing truyền thống
Marketing tương tác có nhiều ưu điểm hơn so với marketing truyền thống. Đầu tiên và quan trọng nhất là chi phí. Chi phí quảng cáo trực tuyến thấp hơn đáng kể so với quảng cáo truyền hình, báo in hoặc đài phát thanh. Nó thường tạo ra tỷ lệ lợi nhuận cao hơn. Các công ty luôn quan tâm đến việc giảm thiểu chi phí nhưng không ảnh hưởng đến hiệu quả.
Các hoạt động trực tuyến cũng để lại lượng thông tin khổng lồ về khách hàng. Chi tiết nhân khẩu học, sở thích cá nhân của họ được tiết lộ thông qua hành vi trên internet. Điều này cho phép các công ty theo dõi và lưu trữ dữ liệu. Các dữ liệu này sẽ được lưu trữ để sử dụng trong các nỗ lực tiếp thị trong tương lai. Tiếp thị càng phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng, thì khả năng bán hàng càng cao.
Đối với khách hàng
Đối với khách hàng, tiếp thị tương tác tạo cơ hội tham gia phát triển một cách cá nhân hoá. Giúp họ tham gia và phát triển các sản phẩm cũng như thương hiệu yêu thích của họ. Những khách hàng đó càng nói nhiều về công ty trên các phương tiện truyền thông trực tuyến thì hy vọng và ý tưởng của họ về công ty đó càng đi sâu vào ý thức của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để phát triển các sản phẩm. Những sản phẩm mà khách hàng của họ hào hứng muốn mua nhất. Qua đó, tăng cảm giác được tôn trọng của khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng tiềm năng.
Cụ thể các hình thức tiếp thị tương tác
Tiếp thị thông qua Công cụ Tìm kiếm (SEM). Điều này liên quan đến mọi thứ, từ việc tối ưu hóa một trang web để nó hiển thị ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Cho đến việc đặt các quảng cáo được nhắm mục tiêu ở các bên của trang kết quả.
- Tiếp thị qua email (EM)- Gửi quảng cáo, ưu đãi và thông báo qua email là một cách hiệu quả và tiết kiệm để giao tiếp với khách hàng.
- Tài trợ – Quan hệ đối tác với các công ty có nền tảng trực tuyến lâu dài hơn có thể là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng mới.
- Viết blog – Các bài đăng trên blog dạng ngắn, thú vị giúp khách hàng được thông báo về các sản phẩm mới, ưu đãi đặc biệt và văn hóa đằng sau một thương hiệu.
- Tiện ích – Các công cụ có thể tải xuống đơn giản được gắn thương hiệu là một cách tuyệt vời để tạo thêm giá trị cho thương hiệu đó.
- Mạng xã hội – Các trang web như Facebook và Twitter có hàng triệu người dùng và là không gian quan trọng để kết nối với khách hàng
- Định vị – Các quảng cáo nhất định có thể được định vị đến một số khách hàng nhất định. Khi khách hàng tiếp xúc với quảng cáo phù hợp với nhu cầu của họ, họ sẽ mua nhiều hơn.
- Kích hoạt ngoại tuyến – Các công ty phải tích cực quảng cáo URL của họ và sử dụng Twitter của họ trong môi trường ngoại tuyến để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên mạng.
Ai là người thực hiện tiếp thị tương tác?
Tiếp thị tương tác đã nhanh chóng trở thành một trong những hình thức tiếp thị phổ biến nhất. Ngay cả những công ty nhỏ nhất, những doanh nghiệp địa phương cũng duy trì các trang web hoặc blog. Bằng các công cụ thiết kế web đơn giản, các công ty phát triển sự hiện diện trực tuyến dễ dàng.
Theo đó, thông thường các công ty lớn hơn, đặc biệt là những công ty có quỹ đầu tư vào thương mại điện tử, sẽ quan tâm nhất đến tiếp thị tương tác. Các công ty lớn hơn có các nguồn lực kỹ thuật để xây dựng các trang web mở rộng, thiết kế quảng cáo động, quay video trên Youtube và đưa web vào quảng cáo biểu ngữ. Các công ty nhỏ hơn với nhiều tham vọng có thể sử dụng những công cụ tương tự. Nhưng việc sử dụng chúng đều cần một lượng thời gian, tiền bạc và chuyên môn đáng kể.
Các công ty có thể sử dụng tiếp thị tương tác theo nhiều cách. Nhưng những nhà tiếp thị năng động và sáng tạo nhất sẽ nhận được kết quả tốt nhất. 1-800-Flowers.com đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo vào ngày lễ tình nhân. Họ đã tìm cách thu hút những người đàn ông không thích mua hoa. Họ tạo ra trò chơi trực tuyến đơn giản, lôi kéo sự chú ý của những người đàn ông này. Nội dung liên quan đến việc bắn những chú Cupid bay lơ lửng trên những bó hoa. Khi mọi người đang chơi, các bó hoa sẽ được bó lại ở cuối màn hình.
Chiến lược tiếp thị đã sử dụng thứ mà nam giới yêu thích (trò chơi điện tử). Qua đó, bán cho họ thứ mà họ không thích (hoa Ngày lễ tình nhân). Năm đó, công ty này đã lập kỷ lục về đơn đặt hàng trong Ngày lễ tình nhân.
Các phương pháp hay nhất về tiếp thị tương tác:
- Đa phương tiện – Sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau từ hình ảnh, văn bản, video, đến trò chơi
- Cá nhân hóa – Tạo trải nghiệm quảng cáo duy nhất cho từng người dùng.
- Tự nguyện tham gia – Tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng bằng cách chỉ liên hệ với họ nếu họ đăng ký một chương trình
- Bao gồm một ưu đãi hấp dẫn – Sử dụng khả năng định vị của quảng cáo trực tuyến để cung cấp cho khách hàng các ưu đãi hoặc giao dịch đặc biệt.
- Kể một câu chuyện – Các công cụ đa phương tiện có thể được sử dụng để kể một câu chuyện, giúp củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng
- Làm khách hàng đắm chìm – Khách hàng tương tác sâu hơn với quảng cáo thì họ càng có nhiều khả năng mua sản phẩm. Sử dụng các công cụ trực tuyến để tạo thông điệp tiếp thị hấp dẫn nhất có thể.
- Khả năng sử dụng – Quảng cáo trực tuyến phải trực quan và thân thiện với người dùng.
- ROI hiệu quả – Sử dụng bất kỳ công cụ nào đã được chứng minh là mang lại lợi tức đầu tư cao.
- Định hình lại thương hiệu – Lập kế hoạch và tạo điều kiện tạo cơ hội cho người dùng định hình lại hình ảnh của thương hiệu
- Chia sẻ thông điệp có tính viral – Giúp thông điệp tiếp thị dễ dàng chia sẻ và truyền tải qua web.
Kế hoạch tiếp thị tương tác được phát triển như thế nào?
Một trong những nỗ lực tiếp thị tương tác tích cực, hiệu quả nhất trong thập kỷ qua là Adidas. Họ đã giới thiệu sản phẩm giày chạy bộ Adidas_1 của họ. Bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận đa hướng, đẩy mạnh tương tác. Họ đã lập kỷ lục bán hàng trong danh mục giày chạy bộ.
Giày chạy bộ Adidas_1 là một đôi giày mới mang tính cách mạng. Nó chứa các cảm biến và cơ chế điều chỉnh đệm sau mỗi sải chân. Một sản phẩm sáng tạo đòi hỏi một chiến lược tiếp thị sáng tạo. Adidas biết rằng chỉ tô điểm trang web bằng hình ảnh và vài dòng chữ là chưa đủ. Họ cần thu hút khách hàng chú ý tới sản phẩm trước khi họ có thể chạm tay vào chúng.
Bất kỳ kế hoạch tiếp thị tương tác nào cũng phải dựa trên sự phân tích cẩn thận. Đặc biệt là sự phân tích cẩn thận về dữ liệu khách hàng. Yêu cầu là biết khách hàng là ai, họ muốn gì và nơi họ tụ tập trên internet. Đây là những nhân tố rất quan trọng để tạo nên một quảng cáo hiệu quả đối với doanh nghiệp.
Ví dụ về Adidas:
Để thu thập những dữ liệu này, Adidas đã thiết lập một trang web đặc biệt. Đây là nơi họ chào bán 250 đôi giày trước khi ra mắt chính thức. Đôi giày được bán ngay lập tức cho một số khách hàng trung thành nhất của Adidas trên thế giới. Adidas cho phép khách hàng mua giày sớm để đổi lấy dữ liệu về sở thích và trải nghiệm. Dữ liệu này tiết lộ thông tin về sở thích của khách hàng. Nó có thể được sử dụng để lập kế hoạch cho các hoạt động tiếp thị trong tương lai.
Qua các dữ liệu thu thập được, Adidas nên thực hiện một chiến dịch tiếp thị phối hợp đa phương. Nhằm nhắc nhở khách hàng về việc ra mắt sản phẩm ở bất cứ nơi nào họ truy cập internet. Nhà sản xuất đã đăng quảng cáo trên các trang web lớn như MSN và Yahoo. Chính vì vậy, Adidas đã phát triển một giao diện tiếp thị đặc biệt cho MSN messenger. Giúp hiển thị quảng cáo và thông tin sản phẩm khi người dùng trò chuyện với nhau. Các email với nội dung chi tiết đã được gửi đến cho khách hàng của Adidas. Nhằm quảng cáo về tất cả các tính năng mới mà đôi giày này sở hữu. Một trang web chuyên biệt được sử dụng để giới thiệu về những công nghệ nổi bật của đôi giày.
Những nỗ lực này đã được phối hợp để đưa ra một thông điệp nhất quán và kịp thời. Hiệu quả của toàn bộ chiến dịch là khiến khách hàng không thể không biết về mẫu giày mới sắp ra mắt.
Kết quả của chiến dịch
Bằng cách tiếp cận trực tuyến tích cực, Adidas đã tạo ra sự tò mò về mẫu giày mới của họ. Khiến khách hàng dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt thông tin. Tiếp thị tương tác cho phép các bên quan tâm tìm hiểu về sản phẩm theo hướng riêng của họ. Cả khách hàng lẫn doanh nghiệp đều đóng vai trò nhất định trong việc xây dựng chiến lược marketing. Các giao diện thương hiệu IM mà họ sử dụng đã nhận được tỷ lệ nhấp chuột ấn tượng 21%. Theo thống kê, trong tuần đầu tiên đã có nửa triệu người truy cập trang web chính thức của Adidas. Những người đó chính xác là loại khách hàng mà Adidas đang tìm kiếm. Bởi, họ đã bày tỏ sự quan tâm rõ ràng đến sản phẩm mới của Adidas.
Những vị trí công việc trong tiếp thị tương tác
-
Giám đốc tiếp thị qua email (Email Marketing Manager)
Họ làm gì?
Người quản lý tiếp thị qua email có nhiệm vụ lập kế hoạch, thực hiện và theo dõi các chiến dịch tiếp thị qua email. Họ sẽ chịu trách nhiệm phát triển danh sách email, thiết kế quảng cáo email động và theo dõi doanh số bán hàng do những quảng cáo đó mang lại. Người quản lý phải có kỹ năng kỹ thuật vững vàng. Cũng như khả năng viết bản sao hấp dẫn và lựa chọn hình ảnh bắt mắt.
Trình độ và Kỹ năng
Các nhà thiết kế tương tác tạo ra tất cả các giao diện và công cụ hướng tới người dùng có thể truy cập trên web. Điều này bao gồm mọi thứ, từ các công cụ điều hướng trên một trang web, đến quảng cáo biểu ngữ chuyển động, đến một ứng dụng chạy trong trình duyệt web. Các khía cạnh kỹ thuật của việc tương tác với web là trọng tâm chính của họ, nhưng họ làm việc chặt chẽ với các nhà tiếp thị để tinh chỉnh giao diện và chức năng của quảng cáo.
-
Người thiết kế tương tác (Interactive Designer)
Họ làm gì?
Các nhà thiết kế tương tác tạo ra tất cả các giao diện và công cụ hướng tới người dùng có thể truy cập trên web. Điều này bao gồm mọi thứ, từ các công cụ điều hướng trên một trang web, đến quảng cáo biểu ngữ chuyển động, đến một ứng dụng chạy trong trình duyệt web. Các khía cạnh kỹ thuật của việc tương tác với web là trọng tâm chính của họ, nhưng họ làm việc chặt chẽ với các nhà tiếp thị để tinh chỉnh giao diện và chức năng của quảng cáo.
Trình độ và Kỹ năng
Hầu hết các nhà thiết kế tương tác đều có bằng cấp về khoa học máy tính, thường tập trung nhiều vào thiết kế web. Bằng cấp về tiếp thị là không cần thiết nhưng có thể cực kỳ hữu ích. Thiết kế tương tác cố gắng thu hút, hỗ trợ người dùng theo cách tương tự như cách tiếp thị. Đây là lý do các nhà thiết kế tương tác thường được tuyển dụng trong các bộ phận tiếp thị.
-
Nhà chiến lược truyền thông xã hội (Social Media Strategist)
Họ làm gì?
Các nhà chiến lược truyền thông xã hội điều phối các nỗ lực tiếp thị truyền thông xã hội của một công ty. Họ cập nhật trang Facebook, tải lên video Youtube, gửi Tweet và thảo luận trực tuyến với khách hàng. Trong khi đó, họ sẽ thực hiện song song hai công việc. Một là, duy trì độ phủ sóng của công ty trên các nền tảng mạng xã hội. Hai là, họ không ngừng tìm kiếm các công cụ và kênh mới để kết nối với khách hàng.
Trình độ và Kỹ năng
Các nhà chiến lược truyền thông xã hội cần có bằng cử nhân về tiếp thị. Giáo dục bổ sung về truyền thông hoặc quan hệ công chúng cũng là một lợi thế. Kỹ năng quan trọng nhất các nhà quản lý cần có là kinh nghiệm cá nhân và chuyên môn sâu rộng về sử dụng mạng xã hội.
Làm thế nào để một trường học dạy marketing có thể giúp bạn thành công?
Sử dụng bằng Marketing để khám phá mối liên hệ giữa hành vi kinh doanh và người tiêu dùng.
Tiếp thị tương tác dựa trên các công cụ không tồn tại cách đây 20, 10 thậm chí là 3 năm trước. Đòi hỏi các nhà tiếp thị phải cập nhật các công nghệ mới nổi để thành công. Các công nghệ Internet mới xuất hiện hàng ngày và trở nên nổi bật trong vài tháng. Sử dụng các công cụ trực tuyến một cách hiệu quả mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng có những thách thức không nhỏ. Cách tốt nhất để chuẩn bị cho sự nghiệp thành công trong lĩnh vực tiếp thị tương tác là lấy bằng cử nhân về tiếp thị.
Vì đây là một lĩnh vực mới như vậy nên bộ sưu tập kiến thức lớn nhất là từ các học giả và các chuyên gia trong ngành giảng dạy trong các trường marketing. Họ đã nghiên cứu sâu về các chiến lược tiếp thị tương tác hiệu quả. Các bằng cấp chuyên ngành về tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông mới sẽ dạy cho sinh viên một loạt các kỹ năng cần thiết cho hoạt động tiếp thị trực tuyến. Sinh viên sẽ học về thiết kế web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị trên Facebook, trong số những thứ khác. Với việc thành thạo các công cụ này, các nhà tiếp thị được trang bị để tương tác với khách hàng theo những cách mới và thú vị.