So sánh Sketch và Figma

  • Figma là gì?

Figma là một công cụ thiết kế user interface (hay còn gọi là ui) được chạy trên trình duyệt. Figma là phần mềm gốc vector giúp các nhà thiết kế cùng sử dụng trong thời gian thực

Bản quyền của figma được cấp theo dạng thuê quyền sử dụng, tuy nhiên phần mềm này cũng cung cấp gói miễn phí khi mới bắt đầu

  • Sketch là gì?

Sketch là phần mềm được dành riêng cho hệ điều hành mac OS. Nó được biết đến như phần mềm chuyên biệt dành riêng cho digital design, và hiện đang là phần mềm phổ biến nhất dành cho thiết kế UI và UX.

Sketch là phần mềm gốc vector. Nó có thể dễ dàng mở rộng khả năng sử dụng nhờ vào nhiều loại plugin đa dạng có thể dễ dàng cài đặt.

Để bắt đầu, chúng ta có thể liệt kê một số điểm mạnh nổi bật của cả hai phần mềm sau đó đi vào phân tích chi tiết hơn môi trường thiết kế của cả hai

"

  • So sánh chi tiết môi trường thiết kế

1/Artboards và pages

Artboards trong figma được gọi là frames, và chúng mạnh mẽ hơn sketch. Trong khi sketch ngừng sử dụng artboards liên kết (lồng)  ở một vài phiên bản trước đó, Figma lại phát triển frames liên kết. Vậy nên bạn có thể dùng một frames cho footer, header, danh sách…Mỗi frame có thể có layout lưới riêng

"

The header, list and tab bar are frames nested within a frame for the entire screen in Figma.

Một điều đặc biệt của sketch là trang ‘symbol’ chứa các tập thông tin (component) được tạo lập mặc định. Người dùng có thể lựa chọn dùng trang symbol hay không (thường là không nên). Việc có thêm trang symbol riêng là cần thiết vì đằng nào thì người thiết kế sẽ phải dùng đến nó thôi.

Kết luận: Sketch và figma đều hỗ trợ artboards (hoặc frames) nhưng figma linh hoạt hơn vì các artboards (hoặc frames) có thể liên kết

2/ Symbols

Cả hai phần mềm đều hỗ trợ hệ thống symbols-các thành phần thiết kế chung nhóm thong tin và có thể được cập nhật nhanh chóng chỉ trong một lần. Cách thực hiện điều này khá khác biệt khi đi từ app này sang app

Sketch

Chuyển đổi một cái gì đó thành một biểu tượng sẽ gửi nhóm đó đến một trang có tên là Symbols theo mặc định, tạo một bản sao khác của nhóm đấy thay cho các thành phần được chọn trở thành biểu tượng trang trong Symbols. Một thế chỗ cho một biểu tượng được gửi vào trang Symbols chỉ có thể được cập nhật theo một số cách nhất định – kích thước, văn bản, hình ảnh thông qua bảng điều khiển nằm bên tay phải. Để chỉnh sửa biểu tượng ban đầu, bạn có thể nhấp đúp vào thế chỗ của biểu tượng đó để truy cập trang Symbols và thực hiện các thay đổi. Mọi thay đổi thực hiện sẽ được áp dụng cho các phiên bản thế chỗ khác của biểu tượng đó trong toàn bộ thiết kế.

Figma

Trong Figma, các biểu tượng được gọi là các thành phần (components). Khi tạo một thành phần nó sẽ giữ nguyên vị trí và được ký hiệu là ‘Thành phần chính. Sao chép thành phần chính ở nơi khác trong thiết kế tạo các phiên bản của thành phần chính theo mặc định. Các bản sao có thể được chỉnh sửa trực tiếp như một nhóm thông thường miễn là cách sắp xếp không thay đổi. có thể thay đổi văn bản, màu sắc, kích thước của các bản sao. Phương pháp của figma chắc chắn cảm thấy linh hoạt hơn sketch.

"

Tất cả hai ứng dụng hỗ trợ tái sử dụng các biểu tượng trên các tệp.

Trong Sketch bất kỳ tệp nào cũng có thể được thêm dưới dạng thư viện, cho phép người thiết kế thêm các symbols và styles của file đó vào bất kỳ file nào khác mà bạn đã mở. Các thay đổi trong thư viện chính sẽ được cập nhật vào các file đang dùng các symbol đó, miễn là các file đó được mở ra và cập nhật ở phần thông

Cách tiếp cận Figma là một kho lưu trữ tập trung của các thành phần được gọi là ‘Thư viện nhóm. Mọi người trong nhóm có quyền truy cập phù hợp có thể thêm các thành phần vào thư viện nhóm. Mọi thay đổi được thực hiện đối với các thành phần trong thư viện sẽ hiển thị dưới dạng thông báo, cho phép người thiết kế xem lại và cập nhật chúng trong các tệp đã mở

Kết luận: Cách tiếp cận của Figma để chỉnh sửa một biểu tượng – hoặc thành phần – trực quan và mạnh mẽ hơn nhiều so với Sketch, mặc dù phiên bản sau đã bắt kịp . Cả hai đều có các tính năng thư viện mạnh mẽ để dễ dàng quản lý và cộng tác.

3/ Plugin

Đây là điểm mạnh vượt trội của sketch khi nó có kho plugin khôngr lồ và có càng nhiều plugin hơn nữa được sinh ra trong từng ngày. Sketch không có đối thủ khi nói đến ecosystem của plugin và integrations.Từ plugin cho chuyển động, prototyping và quản lý các phiên bản, giúp quản lý text, styles, làm cầu nối với các app phổ biến, có đủ loại plugin cho mọi thứ có thể nghĩ đến, có thể nên ra một số plugin nổi bật

Sketch runner: Nhanh chóng truy cập công cụ và các lện trong phân mềm, như công cụ tìm kiếm spotlights của riêng Sketch

Sketch measura Miễn phí, công cụ bàn giao cho dev giống như Zeplin

Craft Một bộ các plugin siêu hữu ích, bao gồm tạo prototyping, dữ liệu ngoài và quản lý thư viện.

Angle Cách nhanh chóng thiết kế mockups theo nhiều góc nhìn

Artboard trick Một tập các công cụ trợ giúp quản lý artboard trong sketch

Cùng với sự phát triển của plugin, sketch còn liên kết với các phần mềm đến từ bên thứ ba. Tạo prototyping trên invision, bàn giao cho dev trên Zeplin, quản lý phiên bản qua Abtract hoặc Plant, phần lớn các phần mềm liên kết trực tiếp với Sketch, cùng với khả năng xuất, cập nhật hoặc xem trước trên các file

You can enable, disable, update and delete plugins from Sketch preferences.

Figma chạy dài khi so sánh với Sketch. Không có các plugin cụ thể nhưng figma bắt đầu mở một số cổng tích hợp với các ứng dụng thứ ba như  Principle, Zeplin, và Dribbble,

Kết luận: Figma cần bắt kịp với đối thủ của mình là sketch, nhất là khi đem so sánh với hệ thống ecosystem khổng lồ của sketch

4/Giá cả

Bản quyền của sketch được cấp gọn trong một lần ($99) cùng với một năm nhận bản cập nhật miễn phí. Sau một năm, người sử dụng có thể mua thêm quyền cập nhật trong năm kế tiếp hoặc tiếp tục sử dụng phiên bản cuối cùng. Tuy nhiên khi mở một file thiết kế trên phiên bản cao hơn trong máy đang sử dụng phiên bản thấp hơn nhiều khả năng sẽ bị lỗi. Hiện gói sketch cho team có giá $8.25/ tháng (đối với một người)

Bản quyền của figma được cấp miễ phí khi bắt đầu, tuy nhiên nếu người dùng muốn sử dụng một cách chuyên nghiệp, người sử dụng sẽ phải thuê quyền sử dụng với giá $12/tháng

 

Kết thúc

Tool thiết kế không phải là một thứ quá quan trọng trong quá trình thiết kế, kĩ năng của những designer mới là điều đáng để quan tâm và phát huy. Tìm hiểu và trải nghiệm những phần mềm thiết kế khác nhau khiến cho những người thiết kế hiểu được những ưu, nhược của từng công cụ và từ đó có thể tối ưu hóa được công việc của mình.

Đồng thời, khi các đối thủ cạnh tranh giới thiệu các giải pháp tối ưu hơn và tốt hơn nó huy động ngành công nghiệp phần mềm để làm cho sản phẩm của họ thêm phần tiên tiến. Điều tôi muốn giới thiệu với bạn là cố gắng cập nhật tất cả (hoặc ít nhất là ba công cụ phổ biến nhất) và thỉnh thoảng sử dụng chúng để cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh.

0 101
Bond_Duong

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.