Tổng hợp xu hướng thiết kế UX của năm 2019

Thiết kế giao diện người dùng (UX) là một trong số ít những ngành công nghiệp đang phát triển với tốc độ vũ bão. Ngành công nghiệp này bao quát rất rộng, với vô số xu hướng, kỹ thuật và phương pháp được cập nhật hàng năm. UX quyết định tất cả trải nghiệm, tương tác công nghệ của người dùng. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong lĩnh vực thiết kế gắn liền trải nghiệm người dùng (được gọi tắt là UXD) ở hầu hết mọi ngành công nghiệp, để tách biệt hoặc liệt kê đơn lẻ các tác động của UXD là một nhiệm vụ không hề đơn giản.

Trong những xu hướng thiết kế gần đây, có hai nét chủ đạo nổi bật hơn cả: một là sự xuất hiện các khái niệm đột phá hoàn toàn mới như sinh trắc học và nhận diện khuôn mặt; hai là, sự tinh chỉnh các khái niệm đã được thiết lập trước đó với các công nghệ và đổi mới.

Năm 2019 đã được hy vọng sẽ là một năm biểu ngữ cho sự phát triển liên tục, không ngừng nghỉ của các xu hướng thiết kế tập trung vào nội dung truyền đạt. Với xu hướng ngày càng được ưa chuộng của hoạ tiết và thiết kế tối giản, giải pháp tốt nhất để tạo nên một giao diện cơ bản là làm nổi bật nội dung trên giao diện trung tâm.

Năm 2018, UX bắt đầu định hình lại khái niệm về sự tương tác của con người với các thiết bị kỹ thuật số. Năm 2018 đã đưa tương tác kỹ thuật số lên một tầm cao mới với các thiết bị đeo thông minh như Bird, Lenovo Mirage Solo, Samsung Flip và Merge 6DoF Blaster dựa trên công nghệ thực tế ảo VR. Với tất cả các thiết bị sáng tạo và đột phá này, ta có thể tin rằng thế giới thiết kế sẽ tiếp tục phát triển.

Xu hướng thiết kế UX của năm 2019

Xu hướng và kỹ thuật thiết kế UX liên tục được cập nhật và thay đổi gần như hàng năm. Tuy quá trình thiết kế và các nguyên tắc cơ bản có thể giữ nguyên nhưng xu hướng thiết kế UXD thì luôn thay đổi theo sự phát triển của công nghệ. Với sự gia tăng trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ, hành vi người dùng cũng như nhu cầu của họ về một trải nghiệm thuận tiện hơn cũng tăng lên.

Để đáp ứng nhu cầu người dùng ngày càng tăng và sự xuất hiện của các yêu cầu thiết kế mới, designer cần quan tâm và cập nhật liên tục các xu hướng UXD sắp tới. Dưới đây là những thay đổi mà chúng ta đã được thấy trong năm 2019:

– Khám phá những tiềm năng chưa được khai thác của Voice UI (VUI)

– Thuyết bất khả tri trong các khái niệm thiết kế

– Sự lỗi thời của lý thuyết “one-size-fits-all”

– Nhu cầu thị trường của UX writer

– Thực tế ảo tăng cường AR là xu hướng chủ đạo nổi bật

– Hạn chế khi lấy người dùng làm trung tâm

– Thiết kế có thể dự đoán được tương tác người dùng nhưng không vi phạm đạo đức

  1. Lệnh thoại là bộ điều khiển giao diện mới nhất hiện nay

Công nghệ giọng nói là một trong những công nghệ với tốc độ phát triển và lan truyền nhanh chóng nhất hiện nay. Khi các thiết bị điều khiển bằng giọng nói trở nên phổ biến, UX designers cũng cần phải thích ứng với các ý tưởng và khái niệm thiết kế UX tương tác bằng giọng nói thay vì tương tác màn hình truyền thống. Với sự bùng nổ của các trợ lý ảo đến các thiết bị nhà thông minh như Alexa và Google Home, các designer buộc phải đưa các tính năng điều khiển bằng giọng nói vào giao diện thiết kế UX. Việc chuyển đổi sang giao diện UXD được điều khiển bằng giọng nói sẽ liền mạch và năng suất hơn so với UXD được điều khiển bằng màn hình. Duới đây là một số nguyên tắc thiết kế bạn có thể cần phải tuân theo để biến thiết kế dựa trên đồ họa của mình thành một lệnh thoại:

Chức năng feedback rất quan trọng để xác nhận liệu lệnh của người dùng đã được thiết bị tiếp nhận hay chưa. Các feedback thường xuất hiện dưới dạng một giọng nói xác nhận đi kèm một yếu tố thị giác. Lấy ví dụ về Alexa, hiện đang là trợ lý ảo tốt nhất trên thị trường. Khi một người dùng ra lệnh cho Alexa, thiết bị sẽ phản hồi lại bằng một ánh sáng xanh và giọng nói xác nhận tương ứng như “Okay” hay “Tôi không hiểu”. Ngoài ra, VUIs không cần thiết phải có âm lượng lớn quá mức.

Các VUI design tốt nhất trên thị trường hiện nay đều có những phẩm chất cần thiết giống như con người như tính cách và khả năng trò chuyện. Hầu hết các công ty thiết kế sử dụng trí tuệ nhân tạo AI đang tiến hành phát triển robot và các thiết bị có thể bắt chước hành vi và phẩm chất của con người. Một nhóm UX design lành nghề cần phải nghiên cứu sâu hơn về các thiết kế UX để đưa vào một chút cá tính cho VUI và các thiết bị điều khiển bằng giọng nói của họ.

Chìa khóa của mọi thiết kế UX? KISS (Giữ nó thật đơn giản và ngốc nghếch). Điều này rất quan trọng khi thiết kế VUI vì đây là một khám phá khá mới trong mặt bằng chung ngành công nghệ. Giữ mọi thứ thật đơn giản khi thiết kế VUI có nghĩa là các designer nên tránh sử dụng các tương tác chỉ có ý nghĩa trong ngữ cảnh nhất định, thiết kế quá tiểu tiết và ngôn ngữ quá chuyên ngành.

  1. Sự thay thế của phương pháp điều khiển đa thiết bị

Các phương pháp và ứng dụng thiết bị bất khả tri đang gây bão trong ngành công nghiệp UXD. Trong thời đại siêu kết nối này, các nhà phát triển và designer được khuyến khích cho ra đời các thiết kế UX phù hợp hoàn hảo với mọi kích thước màn hình. Để tạo ra một thiết kế UX có độ phản hồi thích ứng cao, các designer buộc phải bước ra khỏi mô hình máy tính để bàn. Để tạo ra các thiết kế trông đẹp như nhau trên cả màn hình điện thoại thông minh và định dạng 4K, hãy làm theo các mẹo sau:

Bắt tay xây dựng thiết kế của bạn cho tất cả các loại trình duyệt, thiết bị và kích thước màn hình hoặc thiết bị đầu vào. Để đảm bảo rằng thiết kế của bạn hoạt động trơn tru trên tất cả các loại và kích cỡ của thiết bị trong hiện tại và thời gian sắp tới, hãy tập trung vào ý tưởng thiết kế của bạn thay vì tranh cãi và viện cớ.

Để giúp cho thiết kế và nội dung của bạn đồng nhất và hoạt động bất khả tri trên các thiết bị nhất có thể, hãy quan tâm đến các yếu tố thiết kế cần thiết. Để tạo ra một module thiết kế hoạt động tốt trên nhiều thiết bị và kiểu máy, bạn phải xác định được mình đang chế tạo cái gì. Một trong những điều quan trọng nhất đó chính là quyết định version chủ đạo cho module và các trang màn hình cũng như xác định rõ các biến thể xảy ra. Tuy nhiên, hãy cố gắng thực hiện thật đơn giản và chỉ đa dạng hoá các module khi thực sự cần thiết. Nếu cách trên không hoạt động, hãy bắt đầu phác thảo trước trên giấy. Phác thảo giúp các designer xác định rõ các yếu tố và quá trình thiết kế. Khi lựa chọn phong cách thiết kế cho trang chủ và các module template khác nhau, phác thảo cho phép designer suy nghĩ thông qua tất cả các phân loại và kích cỡ màn hình.

  1. Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Cá nhân hóa trong UX có nghĩa là phát triển hệ thống trải nghiệm nguời dùng cho riêng một phân loại người dùng cụ thể, sau đó phân phối và đề xuất nội dung có liên quan đến cùng nhóm người dùng đó. Nói một cách đơn giản hơn, cá nhân hóa giới thiệu trang web hoặc ứng dụng cho các cá nhân trong thời gian sử dụng thực tế. Cá nhân hóa, tất cả đều dựa vào dự đoán. Khi cá nhân hóa bất kỳ trang web hoặc ứng dụng nào, designer cần phải lường trước các nhu cầu và yêu cầu của người dùng. Mục tiêu chính của cá nhân hóa là sử dụng thông tin và công nghệ kiểm soát tất cả các quy trình và phương pháp chạy nền phía dưới để định hình trải nghiệm người dùng trong thời gian thực tế. Hãy cùng nhìn bao quát về cách tích hợp thiết kế UX của bạn với cá nhân hóa.

Hãy yêu cầu người dùng tạo tài khoản và cập nhật hồ sơ trên trang web và ứng dụng của bạn. Thông qua đó, bạn sẽ có thể nhóm đối tượng của mình theo độ tuổi, sở thích, nhân khẩu học và hành vi. Khi bạn có tất cả các thông tin liên quan đến đối tượng mục tiêu của mình, hãy cố gắng hiểu nhu cầu và mong muốn của họ và cá nhân hóa họ theo thông tin được cung cấp. Sử dụng các tính năng tự động điền để điền vào biểu mẫu với thông tin được cung cấp bởi người dùng. Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của Netflix là khi người dùng rời khỏi ứng dụng trước khi kết thúc một tập phim, ứng dụng sẽ bắt đầu từ điểm chính xác mà họ đang xem dở trong lần đăng nhập tiếp theo. Các tính năng này cho phép người dùng theo dõi hành trình tương tác của họ trên trang web hoặc ứng dụng.

Trong khi một số người nghĩ thông báo đẩy (push notification) gây phiền nhiễu, đó là cách tốt nhất để giữ người dung tiếp tục sử dụng ứng dụng. Thông báo đẩy khuyến khích người dùng tiếp tục sử dụng và tìm hiểu thêm về các bản cập nhật. YouTube là ví dụ tốt nhất về tính năng cá nhân hóa này. YouTube cập nhật trang chủ cho người dùng theo các video đã xem gần đây và đã xem trước đó. Một trang chủ quản lý tất cả các sở thích và yêu thích là nhu cầu cơ bản của mọi người dùng.

  1. Vai trò của định hướng nội dung thiết kế UX

Còn được gọi là các nhà văn vi mô, các UX writer có nhiệm vụ biên soạn nội dung và văn bản mà người dùng nhìn thấy trong khi cuộn hoặc duyệt qua một trang web, ứng dụng hoặc phần mềm. UX writer viết nội dung cho các menu kéo cuộn, thông báo lỗi, văn bản trên màn hình, văn bản trợ giúp và các loại nội dung tương tự khác. Các UX writer giúp cải thiện UX bằng cách soạn nội dung một cách rõ ràng và trực quan cho các ứng dụng, trang web. Ngoài ra, UX writer cũng cần thể hiện và truyền đạt thương hiệu của trang web trên giao diện đó. Biên soạn nội dung UX không yêu cầu bằng cấp cụ thể nhưng yêu cầu bắt buộc đối với một UX writer là phải có kỹ năng viết chuyên ngành. Một UX writer cần là một chuyên gia lành nghề vì họ cũng trực tiếp làm việc với nhóm thiết kế UX. Sử dụng các mẹo dưới đây để đảm bảo hoàn thành công việc với chất lượng tốt nhất dưới vai trò một UX writer:

– Thuê một người có khả năng tóm tắt các khái niệm phức tạp thành một vài keyword nhưng vẫn dễ hiểu.

– Viết kĩ thuật là một nghệ thuật. Cần có thời gian để sáng tạo được một nội dung hiệu quả và chu đáo. Có một bộ quy tắc hoàn toàn khác khi viết UX; vì vậy, để viết một ngàn từ trong vài giờ là điều không thể.

– Đừng đánh giá kĩ năng marketing là yếu tố quyết định tuyển dụng ứng viên cho vị trí UX writer. Mục đích viết UX là để hướng dẫn người dùng chứ không phải bán sản phẩm.

– Sử dụng những từ ngữ mạnh và gọn gàng để biến nội dung UX trở nên hữu ích và đúng trọng tâm. Nếu bạn không thể tìm thấy bất cứ ai với các kỹ năng như trên, hãy liên hệ với các nhà báo có mức lương dưới trung bình hoặc không có việc làm hoặc một tác giả có chứng nhận HCI.

  1. Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR – Triển vọng tương lai

Nói đến sự tiến bộ vượt trội, AR đã vượt qua VR theo nhiều cách. Từ Pokemon Go đến các ứng dụng và giải pháp nguồn mở như Apple ED ARKit, AR đang dần thay đổi cách thức thiết kế UX vận hành. AR không phải là một khái niệm mới trong ngành thiết kế UX. Để xây dựng trải nghiệm AR trong thiết kế UX, các AR UX design cần tuân theo một vài nguyên tắc sau:

– Tạo dựng môi trường

Chúng ta sống trong một thế giới 3D; bất cứ điều gì được thiết kế dưới định dạng 2D được cho là kém tự nhiên. AR cung cấp cho người dùng các tùy chọn mà các phương pháp tiếp cận UX khác không thể. Camera với tính chân thực của thế giới vật lý cho phép người dùng tương tác với các trải nghiệm và môi trường AR.

– Ưu tiên hiện thực màn hình

Để nâng cao trải nghiệm người dùng, đừng thêm thắt chi tiết cho màn hình của bạn với các thông tin, đối tượng khác nhau. Hãy thử ẩn tất cả các thông tin trong thanh menu; điều này giúp giữ cho màn hình của bạn gọn gàng và cũng giúp người dùng tập trung vào trải nghiệm AR.

– Thiết kế đơn giản

Để thiết kế không gian 3D thành công, đừng giới hạn bản thân với các quy ước và tiêu chuẩn đúng mực. Tuy nhiên, thay đổi các nguyên tắc và tiêu chuẩn khả thi cũng không được khuyến khích.

– Manh mối và gợi ý

Tích hợp thiết kế đồ hoạ như một phần của trải nghiệm AR để tăng cường tương tác người dùng. Manh mối và gợi ý không nhất thiết phải xuất hiện dưới dạng văn bản; bạn có thể sử dụng các yếu tố như công cụ gợi ý, nút và menu. Để lại manh mối và gợi ý giúp người dùng được điều hướng đến một trải nghiệm tổng thể.

– Nắm những kinh nghiệm hữu ích

Trước khi bắt đầu làm việc với bất kỳ thiết kế AR hoặc UX nào, hãy thiết lập những yếu tố cần thiết mà nó cần đạt được. Bằng cách sử dụng các vật thể trong thế giới thực làm trung gian để hình dung, những kinh nghiệm này sẽ là cầu nối giữa trí tưởng tượng và thế giới vật lý thực tế

  1. Sự xuất hiện của nhận thức thiết kế

Nhận thức thiết kế xoay quanh việc lấy người dùng làm trung tâm và nâng cao trải nghiệm người dùng. Thiết kế luôn đóng một vai trò thiết yếu trong việc thay đổi và đưa ra quan điểm. Cho dù đó là cách chúng ta nhận thức về giới tính, văn hóa hay các ý tưởng khác nhau, thiết kế UX có ảnh hưởng quan trọng cốt lõi trong đó.

Lấy ví dụ như mẫu đăng ký. Chỉ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cần thiết nhất và những thông tin ấy cần phải xuất hiện trong số các lựa chọn: cấp nhiều hơn hai tùy chọn giới tính là một ví dụ. Giờ đây, các phương pháp thiết kế mới và thân thiện hơn đang mở rộng vai trò pcủa designer, từ việc trở thành những người thay đổi thế giới kỹ thuật số cho đến việc thực sự đóng góp cho công cuộc xây dựng toàn cầu. Ví dụ, Etsy cho phép bạn tính toán lượng khí thải carbon của bạn với mỗi đơn hàng để đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn. Amazon cho phép khách gom tất cả các đơn đặt hàng của họ trong một ngày một tuần để thuận tiện hơn và giảm thiểu lãng phí trong quy trình sản xuất.

Vai trò chính của designer là hỗ trợ người dùng sử dụng ứng dụng thành công theo cách hiệu quả và năng suất nhất. Tuy nhiên nếu tất cả người dùng đều cuốn vào quá trình đó, trải nghiệm đó sẽ không thể được coi là hiệu quả. Đó có thể là khi mọi thứ trên Insta Feed của bạn đều được thông báo đến Notification cá nhân. Chức năng ưu tiên theo dõi trong ứng dụng Instagram đã tiên phong trong giới kỹ thuật về một thiết kế có trách nhiệm với xã hội và người dùng.

Xu hướng tiếp theo?

Trước khi lựa chọn bất kỳ cách tiếp cận nào cho xu hướng thiết kế UX năm sau, hãy lưu ý rằng các xu hướng và kỹ thuật mới này rất có triển vọng sẽ tác động và thay đổi rộng khắp ngành thiết kế giao diện người dùng UX. Từ marketing đến kỹ thuật, mọi ngành công nghiệp đều gắn liền với UX. Điều ta cần xem xét ở đây là: vậy những xu hướng này sẽ xác định lại quan điểm phát triển thương hiệu hay giới thiệu một cách tiếp cận mới cho sự tương tác của người dùng và sản phẩm?

0 622
Bond_Duong

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.