Xu hướng thiết kế bao bì bánh kẹo Tết 2021

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, bao bì là một yếu tố quan trọng để thể hiện được sản phẩm bên trong. Bao bì là một trong những phương tiện marketing hữu hiệu cho sản phẩm cũng như thương hiệu, và cũng giúp bảo vệ sản phẩm, thuận tiện trong việc vận chuyển đường dài. Nhận thức được tầm quan trọng của việc bắt kịp các xu hướng thiết kế bao bì để có những lựa chọn bao bì thông minh.

Làm thế nào để bạn đưa ra thiết kế tốt nhất cho sản phẩm của mình? Một số xu hướng đóng gói thực phẩm hiện đại mà bạn nên biết là gì? Hãy cùng xem.

Xu hướng bao bì thực phẩm năm 2021

  1. Giải pháp Hỗ trợ Công nghệ
  2. Gắn kết cảm xúc
  3. Thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển
  4. Thông tin trên bao bì sản phẩm minh bạch và rõ ràng
  5. Tăng tính di động
  6. Cá nhân hóa
  7. Thiết kế tối giản
  8. Màu Gradient
  9. Sự bền vững

Giải pháp Hỗ trợ Công nghệ

Thiết kế bao bì hiện đại là một cách thông minh để đóng gói sản phẩm. Giờ đây, công nghệ có thể được gắn vào bao bì để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều tiện ích, bảo mật và thông tin hơn. Bao bì thực phẩm được gắn chip NFC hoặc mã QR, nhãn thông minh có thể được quét bằng điện thoại thông minh để cung cấp thêm thông tin về sản phẩm.

Bao bì thông minh cũng theo dõi một số thông số như pH, nhiệt độ, quá trình lên men để đảm bảo độ tươi, hương vị, chất lượng và duy trì tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe. Ví dụ, Maggi Healthy Soups của Nestlé sử dụng ‘công nghệ dựa trên tạo hạt’ đã được cấp bằng sáng chế của họ để giữ được độ tươi của các thành phần chính.

Bao bì được hỗ trợ công nghệ cũng có thể được sử dụng cho các sản phẩm mỹ phẩm để tăng thêm sự hấp dẫn. Ví dụ, trong FIFA World Cup 2018 ở Nga, Budweiser đã cung cấp các cốc bia có gắn đèn LED. Đèn được kích hoạt bằng tiếng ồn. Tiếng cổ vũ cho đội mình càng lớn thì càng có nhiều ánh sáng rực rỡ.

Gói tortilla của Frito-Lay, Tostitos, đi kèm với một cảm biến cồn, đèn LED và chip NFC tại Super Bowl 2017. Mục đích là để gọi một chuyến đi Uber cho những người say rượu, thêm một khía cạnh khác cho việc thiết kế bao bì vì sự an toàn của người tiêu dùng.

Gắn kết cảm xúc

Người tiêu dùng muốn nhiều hơn chỉ là một sản phẩm. Họ muốn trở thành một phần của câu chuyện. Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng mọi người bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, thay vì thông tin khi đưa ra quyết định về thương hiệu. Nội dung cảm xúc phổ biến trong quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội và người tiêu dùng, với tình cảm tích cực dẫn đầu.

Lấy ví dụ trường hợp của hãng Paper Boat. Paper Boat đã kết hợp thành công cảm giác ký ức tuổi thơ vào bao bì của nó để tăng thêm sức hấp dẫn về mặt cảm xúc. Khẩu hiệu của họ, quảng cáo, cho đến đồ họa trên túi đều ghi lại một cách hoàn hảo một khoảng thời gian cụ thể.

Tương tự, bao bì có thể được sử dụng để phản ánh tầm nhìn và triết lý của thương hiệu. Bao bì của thương hiệu sô cô la Liso’s truyền tải việc sử dụng các nguyên liệu có chất lượng tốt nhất thông qua đồ họa cao cấp.

Thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển

Thiết kế cổ điển mang một giá trị hoài cổ. Chúng khơi gợi cảm xúc ở mọi người nhắc nhở họ về những khoảng thời gian xưa. Những thiết kế như vậy kích hoạt những cảm xúc vượt ra ngoài sự hấp dẫn đối với những người đã sống trong thời đại đó. Chúng cũng hấp dẫn những người thuộc thế hệ millennials, những người có lẽ chưa bao giờ trải qua khoảng thời gian đó.

Bao bì cho kem Van Leeuwen, rượu whisky của Jack Daniel hay thậm chí là bánh quy Parle-G là những ví dụ cổ điển về cách các yếu tố đồ họa, phông chữ viết chữ, màu sắc - từ những năm 1950 hoặc 1960 có thể được kết hợp vào thiết kế.

Thông tin trên bao bì sản phẩm minh bạch và rõ ràng

Theo nghiên cứu về Bao bì và Hành vi người tiêu dùng năm 2020, “38% người tiêu dùng sẵn sàng mua một sản phẩm mới ra mắt với thông tin sản phẩm rõ ràng”.

Mọi người có ý thức về những gì họ ăn. Các công ty đang áp dụng bao bì minh bạch và nhãn mác rõ ràng để liệt kê các thành phần của sản phẩm. Công ty phân phối thực phẩm lành mạnh Eat.fit đã sửa lại bao bì để ghi rõ thành phần bên trong mỗi hộp. Và gắn liền với lời hứa cung cấp các bữa ăn đóng gói lành mạnh hàng ngày.

Ghi nhãn rõ ràng có thể giúp bạn nâng cao nhận diện thương hiệu của mình và hỗ trợ người tiêu dùng mua hàng thông thái.

Tăng tính di động

Người tiêu dùng không ngừng tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm dễ lấy, cầm, ăn hoặc mang theo hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, các thương hiệu đang nỗ lực nhiều hơn trong việc sản xuất bao bì thực phẩm có thể mang đi. Ví dụ như McDonald’s đã tung ra gói McBike, đặc biệt dành cho những người đi xe đạp. Gói cho phép bạn mang theo một chiếc bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và đồ uống trong một hộp đựng có thể gấp lại được và có thể móc vào tay lái.

Dunkin Donuts có phần trên tách cà phê được đúc để đựng gia vị - đường, kem hoặc cà phê. Tương tự, VitaPack cung cấp bao bì làm bằng giấy cho phép bạn mang theo 1kg trái cây mà không tốn nhiều công sức.

Cá nhân hóa

Cá nhân hóa là một phần quan trọng của bao bì thực phẩm và là một trong những xu hướng hàng đầu. Theo Deloitte Consumer Review, hơn 50% thế hệ millennials (Gen Y) và Gen Z bày tỏ mong muốn về các sản phẩm được cá nhân hóa. Với sự gia tăng của tốc độ sản xuất, việc cá nhân hóa bao bì thực phẩm là hiện thực. Lấy ví dụ, Coca-Cola, sau khi gã khổng lồ nước ngọt tung ra thành công những chai có in tên, các đơn đặt hàng quà tặng được cá nhân hóa trên cửa hàng trực tuyến của họ đã tăng mạnh doanh số bán hàng.

Mặc dù xu hướng đóng gói thực phẩm được cá nhân hóa vẫn chưa phù hợp với các doanh nghiệp thực phẩm nhỏ hơn, nhưng vẫn có các tùy chọn để tùy chỉnh bao bì. Tùy chỉnh thủ công có thể bao gồm việc sử dụng túi, hộp, nhãn dán hoặc thậm chí thẻ quà tặng tùy chỉnh để tăng khả năng nhớ và thu hút thương hiệu.

Kiểu dáng tối thiểu

Chủ nghĩa tối giản là một xu hướng rất lớn trong thiết kế bao bì. Ngành công nghiệp bao bì đã thoát khỏi những kiểu chữ hoa mỹ và thiết kế lộn xộn, thay vào đó áp dụng cách ghi nhãn và đóng gói đơn giản, rõ ràng.

Kiểu dáng tối giản giúp làm nổi bật giá trị của sản phẩm. Xu hướng thiết kế này có thể nhìn thấy trong hầu hết mọi bao bì thực phẩm hiện đại - có thể là thanh protein, chai nước sốt cà chua, hoặc thậm chí bao bì giấy cho thực phẩm mang đi tại nhà hàng. Giữ thiết kế đơn giản không chỉ làm cho bao bì trông sạch sẽ mà còn giảm chi phí. Nước ép Raw Pressery là một ví dụ điển hình về bao bì đồ uống tối giản.

Màu Gradient

Các nghiên cứu về người tiêu dùng cho biết, “70% người tiêu dùng nhận thấy đồ họa, màu sắc và hình dạng là những khía cạnh hấp dẫn nhất của bao bì”.

Gradients là một xu hướng đang phát triển trong nhiều lĩnh vực thiết kế. Màu gradient sẽ thêm độ sâu và độ phức tạp cho thiết kế để tăng thêm sự hấp dẫn. Không giống như bao bì theo phong cách tối giản hoặc cổ điển, thiết kế màu gradient có thể tạo được sự chú ý cho các sản phẩm trên kệ.

Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng màu sắc bao bì phù hợp để giữ thiết kế tinh tế.

Tính bền vững

“84% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm số tiền lên tới 3 INR cho bao bì bền vững” - Bao bì và Hành vi người tiêu dùng: 2020

Trong vài năm qua, bao bì thực phẩm đã trở nên “xanh” hơn. Việc thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường đã tác động đến các thương hiệu lớn từ bỏ nhựa sử dụng một lần và cung cấp bao bì có thể phân hủy sinh học, có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Hiện nay chúng ta thấy việc sử dụng bao bì giấy nhiều hơn bao giờ hết. Ví dụ, khay thức ăn bằng nhựa đang được thay thế bằng khay đựng thức ăn phân hủy sinh học. Nhiều nghiên cứu cũng đang nghiên cứu về bao bì thực phẩm ăn được cũng như nơi mà bản thân bao bì có thể được tiêu thụ như một phần của thực phẩm. Nhiều công ty khởi nghiệp cũng đã bắt đầu sản xuất bao bì thực phẩm dùng một lần và dao kéo từ các vật liệu có nguồn gốc thực vật để cải thiện tính bền vững.

Đã đến lúc thay đổi bằng cái mới

Vai trò của bao bì trong hành trình tiêu dùng đã vượt ra ngoài nhu cầu sử dụng. Các xu hướng mới nổi trong ngành bao bì thực phẩm bị ảnh hưởng nhiều bởi nhu cầu về các giải pháp thông minh, sạch sẽ, tiện lợi và bền vững. Đã đến lúc áp dụng những xu hướng mới này cho thương hiệu của bạn và tiến lên phía trước.

Nguồn tham khảo:

Thiết kế Bao bì Bond Việt nam

0 725

Để lại nhận xét