Interaction Design – Xu hướng nâng cao trải nghiệm người dùng

Theo công bố từ đầu năm mới của công ty quảng cáo hàng đầu thế giới – Ogilvy, 2018 được dự đoán như “the end of Typing”. Việc nhập tên email, gõ thông tin muốn tìm kiếm hay tất cả những gì tương tự như vậy không còn là tương tác thú vị với người dùng nữa. Các thiết kế website và app lúc này cần chú trọng nhiều hơn vào Interaction Design (IxD) để dẫn dắt người dùng một cách thông minh hơn.

 

Float Label Form Interaction – Matt D. Smith

Vậy Interaction Design là gì?

Interaction Design là quá trình các app developer phân luồng tương tác và sử dụng các yếu tố hữu hình như animation để nâng trải nghiệm web – app lên một tầm cao mới bằng việc quan sát cách giao tiếp và dẫn lối phản xạ, hành vi của người dùng.

Khi tìm hiểu về người dùng web, app, interaction design sẽ chú ý khai thác những phản hồi của khách hàng, ví dụ như “tôi không biết phải tập trung ở đâu”, “làm thế nào để tôi biết phải làm gì tiếp theo”. Những điều này sẽ tiết lộ cho designer biết những vấn đề người dùng đang gặp phải để tính toán đến một thiết kế giải quyết những khó khăn của họ.

Weather App – Sergey Valiukh

Từ những nguyên tắc quan trọng nhất…

Vậy điều gì thực sự thúc đẩy sự phát triển của Interaction Design? Điều gì làm cho IxD khác với những thiết kế chúng ta đã từng biết đến trước đây? Rất khó để xác định câu trả lời cụ thể. Chúng ta chủ yếu nói về Interaction Design vì tầm quan trọng và các yếu tố mang tính tập trung của nó. Nhưng thực tế, IxD chỉ là một phần của thiết kế digital, web và phát triển ứng dụng.

Dù công nghệ phát triển kéo theo những chuyển biến trong công cụ và thay đổi trong khái niệm về IxD, “Interaction Design cho người mới bắt đầu”, xuất bản bởi UX Booth năm 2009 vẫn là một tài liệu tham khảo cơ bản. Những nguyên tắc sau đây sẽ giúp hình dung cụ thể hơn về IxD.

  • Thiết kế định hướng mục tiêu: Tại sao trang web hoặc ứng dụng của bạn tồn tại? Hãy tìm ra và đảm bảo rằng ứng dụng của thương hiệu thực hiện điều này một cách hoàn thiện nhất.
  • Sự thú vị trong giao diện: Người dùng thậm chí không thực sự “thấy” được thế nào là một giao diện tốt nhất với IxD. Interaction Design tốt nhất là ứng dụng không mất nhiều thời gian để tải/trả lời, không khiến cho người dùng phải suy nghĩ, và không gây nên cảm giác khó chịu, bất tiện cho người dùng.
  • Khả năng sử dụng: Giao diện hệ thống cơ bản dễ hiểu và dễ sử dụng luôn được ưu tiên.
  • Khả năng tự học: Rất nhiều thứ bao gồm cả giao diện, có thể được tạo thành từ các thành phần quen thuộc. Interaction Designer không cần phải xây dựng lại từ đầu khi đối mặt với những thách thức thiết kế tương tự. Thay vào đó, họ sử dụng những dữ liệu đã có sẵn.

Team Messages – Jan Losert

… đến ứng dụng IxD trong trải nghiệm thương hiệu

Interaction Design sẽ thay đổi ứng dụng của bạn như thế nào?

Trong khi Apple đang bắt tay vào việc hiện thực hóa phổ cập app, cũng như việc máy móc và công nghệ rất dễ dàng thay thế con người tạo ra một website “na ná” khuôn mẫu được yêu cầu, việc giữ chân người dùng lâu hơn và sẵn sàng quay trở lại là điều cần thiết. Một giao diện được coi là thành công khi khiến người dùng tiếp tục cuộn, kéo và click để khám phá những thông tin mới.

Tương tác trên giao diện web hay app cũng giống như một người kể chuyện. Người tạo ra những câu chuyện đủ để kích thích trí tò mò, đủ tương tác để kéo người nghe tham gia vào câu chuyện của mình, khám phá những thứ mình cung cấp sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn những câu chuyện buồn chán. Điều này đòi hỏi designer phải là người có sự quan sát và hiểu biết về cách thức tương tác với người dùng qua công nghệ.

Sau khi tôi tìm kiếm đủ thông tin về sản phẩm, tôi háo hức được sở hữu chúng sau rất nhiều tin khuyến mãi được pop-up trên ứng dụng nhưng lại mất quá nhiều thời gian để truy cập vào giỏ hàng của mình. Hay việc tôi phải quay đi, trở lại nhiều lần chỉ để nhập một mã giảm giá rồi lại phải cung cấp thông tin cá nhân trong khi lần mua hàng trước tôi đã đăng nhập những chi tiết này,… Tất cả những bất tiện đó trên ứng dụng và website là vấn đề mà Interaction Designer phải xử lý.

Move Product – Barthelemy Chalvet (AgenceMe)

Material Design Animation

Fiche by Barthelemy Chalvet

Dù không phải là một khái niệm quá mới nhưng Interaction Design vẫn đang trong những bước đầu phát triển bởi nó đòi hỏi sự logic của UX Designer, khả năng kết nối và dẫn dắt người dùng của một Communication Designer, thẩm mỹ của một UI Designer và khả năng motion của một Motion Designer.

Tuy nhiên, các thương hiệu cũng đang dần nhận ra giá trị của việc sở hữu một người làm IxD: đảm bảo các ứng dụng của họ luôn luôn cập nhật và vận hành phù hợp với công chúng mục tiêu thông qua sự thấu hiểu hành vi người dùng và chuyển đổi thành ngôn ngữ thiết kế. Trước đây, khi công nghệ còn sơ khai, kênh tiếp thị chủ yếu là trade marketing, thì lợi thế thuộc về những doanh nghiệp kết hợp kinh doanh truyền thống với website, thương mại điện tử. Đến khi cứ kinh doanh, ai ai cũng nghĩ đến việc sở hữu website riêng, web thậm chí còn được ưu tiên hơn chính sản phẩm, thì người thắng cuộc cuối cùng là người cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm online thú vị hơn cả.

Interaction không phải để làm cho thiết kế đẹp hơn. Interaction được tạo ra song song cùng UX để  dẫn dắt người dùng đi tới mục tiêu của thương hiệu một cách hiệu quả nhất.

Nếu hứng thú với chủ đề về xu hướng Interaction Design hay đang tìm kiếm một giải pháp để hoàn thiện và liền mạch trải nghiệm khách hàng trên ứng dụng của thương hiệu, hãy chia sẻ với chúng tôi ngay tại bài viết này nhé!

(Nguồn ảnh: designmodo.com)

0 446
Phuong Anh

Leave a Reply