5 bước xây dựng hình ảnh thương hiệu

Người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Khi họ muốn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ đánh giá các lựa chọn và đưa ra quyết định không chỉ dựa trên giá cả, dịch vụ và vị trí, mà còn về cách một thương hiệu tạo ra cảm xúc như thế nào cho họ.

Trong 5 bước xây dựng hình ảnh thương hiệu này, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn cách các doanh nghiệp định hình hình ảnh thương hiệu của họ và cung cấp cho bạn những thủ thuật để xác định và thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

  1. Tạo dựng tính cách thương hiệu thương hiệu từ sự thấu hiểu khách hàng

Khi bạn tạo ra tính cách cho thương hiệu, hãy tìm hiểu đối tượng bạn sẽ hướng đến. Ai là khách hàng mục tiêu của bạn, và họ cần những gì? Phát triển một thương hiệu dựa trên chính hình ảnh, tính cách của công chúng mục tiêu để tạo sự gần gũi với khách hàng. Cung cấp cho “nhân vật” này tên, công việc, vị trí, mức độ giáo dục, sở thích, mục tiêu và thách thức và phù hợp với khách hàng. Bước này sẽ giúp doanh nghiệp hình dung người mua hàng lý tưởng và đưa ra nhiều lựa chọn hơn về cách định vị, quảng bá thương hiệu.

Rất nhiều khách hàng mua kem Baskin-Robbins trong khi những người khác chọn Dairy Queen hoặc cửa hàng kem nhỏ lẻ gần nơi họ ở

  1. Viết câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu là một phần tạo nên hình dung của khách hàng về cá tính, sứ mệnh của thương hiệu, xuyên suốt trong các tài liệu quảng cáo, chiến lược tiếp thị, cũng là nguồn mang lại cảm hứng cho khách hàng. Đôi khi, khách hàng cũng sẽ coi câu chuyện thương hiệu như một yếu tố so sánh trước khi quyết định mua hàng.

In-N-Out Burger dành riêng bài “pin” đầu tiên trên Facebook để nhấn mạnh sự nhất quán và độ tin cậy của thức ăn thông qua truyền thống và cam kết lâu đời của thương hiệu.

  1. Xây dựng hình ảnh thương hiệu lâu dài và nhất quán

Hình ảnh thương hiệu và doanh nhiệp được thể hiện qua tầm nhìn và sứ mệnh được xây dựng ngay từ đầu và xuyên suốt, nhất quán trong quá trình phát triển của thương hiệu. Tầm nhìn và sứ mệnh đó tạo nên niềm tin của khách hàng và giá trị thương hiệu trên thương trường.

Patagonia là một thương hiệu chuyên kinh doanh đồ dùng cho các hoạt động ngoài trời nổi tiếng tại Mỹ. Tất cả hình ảnh về thương hiệu đều để truyền đi tuyên ngôn cảm hứng từ phong cách sống hòa nhập thiên nhiên. Từ logo, ảnh đại diện Twitter, hình ảnh, video Instagram đến những thông điệp thể hiện trên website, Patagonia đều định hướng người dùng tưởng tượng về cuộc phiêu lưu của chính mình. Đồng hành trên hành trình khám phá thiên nhiên đó, chính là những sản phẩm chất lượng từ Patagonia.

 

  1. Thiết kế nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu phản ánh tính cách, sứ mệnh và trên hết, là làm người tiêu dùng dễ dàng “tìm thấy” thương hiệu của bạn trong các cửa hàng, ấn phẩm in ấn và trên internet.

Nhận diện hình ảnh bao gồm các thành phần như kiểu chữ, ảnh, giọng điệu, bảng màu và tất nhiên, logo biểu tượng của thương hiệu. Hãy xem xét tất cả mọi thứ bạn biết về thương hiệu và tạo ra nhận diện đáp ứng được mọi yêu cầu và triết lý của doanh nghiệp.

Bộ nhận diện Danang Resort – dự án của Bond cùng Pan Pacific với hình ảnh hoa sưa đặc trưng và màu sắc vàng gold nổi bật trên nền đen sang trọng, cao cấp.

Tuy nhiên, thiết kế nhận diện thương hiệu hoàn toàn có thể thay đổi và phát triển theo thời gian. Rất nhiều thương hiệu đã thiết kế lại hoặc tinh chỉnh nhận diện của mình để phù hợp hơn với người tiêu dùng cũng như xu hướng thiết kế hiện đại.

Logo Shell thay đổi theo thời gian, ngày càng giản lược chi tiết nhưng vẫn giữ màu sắc đỏ – vàng truyền thống

  1. Tạo hướng dẫn sử dụng nhận diện đầy đủ, rõ ràng

Một nhận diện thương hiệu chỉ hữu ích nếu doanh nghiệp đồng bộ nó trên toàn bộ thiết kế hình ảnh của mình.

Hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu giống như cuốn cẩm nang đảm bảo sự thống nhất hình ảnh, bao gồm các ví dụ về cách sử dụng logo, bố cục quảng cáo, màu sắc và font chữ được chấp nhận, và tổng thể cảm giác thị giác cần đạt được. Cụ thể và chi tiết nhất có thể là cách để hình ảnh thương hiệu có sự định hướng rõ ràng, nhất quán và hiệu quả để xây dựng nên lòng trung thành và sự tin tưởng từ khách hàng.

Cẩm nang hướng dẫn này giúp các doanh nghiệp có những nguyên tắc xây dựng hình ảnh thương hiệu đảm bảo sự thống nhất trên toàn hệ thống. Đồng thời cũng là tài liệu cơ sở để các đơn vị thuê ngoài tạo ra những hình ảnh quảng cáo đa dạng mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của thương hiệu.

Bộ từ điển quy chuẩn nhận diện trên các ấn phẩm truyền thông Bond thực hiện cho Mobifone.

 

Tại Bond, với kinh nghiệm xây dựng chiến lược hình ảnh thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như VNPT, Vingroup, Techcombank, PVcombank,… chúng tôi hiểu một hệ thống quy chuẩn nhận diện hoàn chỉnh sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp khi tung ra thị trường sẽ hiệu quả như thế nào trong tâm trí người tiêu dùng. Bond tự hào cung cấp và thiết kế cẩm nang doanh nghiệp cho Mobifone, Vinaphone,… với rất nhiều hạng mục chi tiết, ứng dụng trên nhiều nhánh sản phẩm nhỏ lẻ khác nhau.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn sau khi đọc những câu hỏi phía trên, hãy liên hệ với Bond để được tư vấn về cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu không chỉ đẹp mắt mà còn thực sự hiệu quả.

0 479
Phuong Anh

2 Comments

  1. Công ty mới thành lập, nếu chi phí thấp thì có nên đẩy mạnh thiết kế nhận diện thương hiệu không hay là đẩy mạnh thương hiệu bằng các kênh online trực tiếp để lấy kinh phí phát triển công ty ạ?

  2. Phuong Anh

    Muốn đi đường dài trước tiên phải nuôi sống được doanh nghiệp. Mình nghĩ với công ty mới thành lập nên tập trung vào hoạt động bán hàng để lấy nguồn duy trì và phát triển công ty. Tuy nhiên cũng ko vì lý do đó mà trong quá trình này chúng ta lại lơ là, coi nhẹ việc làm thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là điều nên chăm chút từ đầu và nên cân đối với các chi phí khác để công việc này được hiệu quả nhất.

Leave a Reply