“QUẢNG CÁO CHÉO” BẰNG BAO BÌ

Có rất nhiều các phương thức quảng cáo sản phẩm nhưng hình thức quảng cáo thông qua đầu tư cho mẫu mã bao bì vẫn được đánh giá là tối ưu hơn cả.

Hết thời của quảng cáo “truyền thống”

Khi người tiêu dùng càng ngày càng xa rời những kênh truyền thông phổ biến và chuyển hướng sang sử dụng điện thoại thông minh, di động và các hệ thống giải trí thì quảng cáo sẽ không còn chiếm giữ vị trí quan trọng nữa. Mặt khác,  hiện nay nền kinh tế của toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái, sức tiêu dùng cũng giảm rõ rệt, và các doanh nghiệp bắt đầu phải nghĩ đến việc cắt giảm các chi phí quảng cáo tốn kém mà không thực sự hiệu quả.

Trong khi đó, người tiêu dùng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các mẫu mã bao bì, từ trong nhà ra ngoài phố và các doanh nghiệp thông thái tất nhiên đã không bỏ lỡ “mảnh đất vàng” này. Họ khai thác tối ưu bao bì sản phẩm bằng cách sẵn sàng đầu tư rất bài bản từ việc nghiên cứu thiết kế kiểu dáng mẫu mã bao bì cho đến việc trình bày các nội dung quảng cáo trên bao bì. Không chỉ có vậy, họ còn bắt tay với đối tác của mình để cho ra đời những mẫu mã bao bì sản phẩm quảng cáo chéo đánh dấu độ nhận diện cao và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

“Mở cửa” hợp tác và cùng thu về lợi nhuận

Đó là khi doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm của mình trên bao bì sản phẩm của một doanh nghiệp khác là con đường tắt thông minh và vô cùng có lợi cho cả hai bên.

Năm 2014, Mondelez International bắt đầu hợp đồng hợp tác dài hạn với Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Mỹ để quảng cáo cho đội tuyển trên các sản phẩm bánh kẹo của họ. Ritz và Oreo là 2 sản phẩm thử nghiệm đầu tiên.

Lợi ích thu được đầu tiên là hình ảnh các ngôi sao bóng đá nổi tiếng tràn ngập trong nhà người tiêu dùng, trên đường phố, trong siêu thị, cửa hàng,.. Và Ritz hay Oreo thì bỗng nhiên lại được trả tiền để ngôi sao nổi tiếng quảng cáo cho họ. Lượng bánh tiêu thụ nhiều hơn nhờ vào số lượng fan bóng đá và trẻ em, nhất là vào các mùa giải.

Năm 2015, Amazon đã lần đầu tiên thử nghiệm hình thức quảng cáo này với hãng phim Universal để thực hiện quảng cáo cho Minions Movie trên bao bì hộp các-tông giao hàng của mình.

Điều này hiển nhiên là một cách quảng cáo khôn ngoan khi Minions chưa được công chiếu nhưng đã lập tức được phủ sóng rộng rãi khắp mọi miền nước Mỹ, thậm chí là ra cả thế giới. Nhờ đó các sản phẩm khác ăn theo series phim này như Games, đĩa phim, quần áo,… đã bán được hơn 1,5 triệu USD trên chính trang Amazone.com/minions.

Còn với Amazon thì đây là một cách tận dụng tối đa chiếc hộp các-tông vô tri vô giác. Thông thường, Amazon sẽ phải mất chi phí cho những chiếc hộp đựng hàng của mình, nhưng nay, có người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm nghìn đô để được quảng cáo trên hộp của họ. Và những chiếc hộp có gắn logo thương hiệu Amazon ấy , đáng lẽ sẽ bị vứt bỏ sau khi khách hàng nhận được hàng hoá, nay lại được họ giữ lại để tái sử dụng và thậm chí là sưu tập cho đủ bộ.

Sau vụ làm ăn đầu tiên vào năm 2015 với Minions, Amazon hiện đang tìm kiếm những đối tác tiềm năng cho các dự án quảng cáo khác trên hộp giao hàng của mình.

Mới đây nhất, ngày 10/5/2016, Shazam đã công bố một quan hệ đối tác mới với Nestlé, trong một dự án bao bì tương tác;  nhằm nâng cao hiệu quả marketing cho ứng dụng âm nhạc này thông qua bao bì KitKat.

Bao bì quảng cáo này của KitKat cho phép người tiêu dùng quét hình ảnh trên bao bì qua ưng dụng Shazam trên điện thoại di động, qua đó họ sẽ tham gia vào cuộc thi giành những giải thưởng có giá trị. Đây cũng là thương hiệu bánh kẹo đầu tiên của Úc ứng dụng công nghệ số trên quảng cáo bao bì – Ông Chris O’Donnell, Giám đốc Marketing tại Nestlé chia sẻ. Nó thực sự đem đến một trải nghiệm quảng cáo hoàn toàn mới lạ, khác biệt, và kích thích người tiêu dùng.

Một cơ hội lớn cần được nắm bắt!

Một đối tác phù hợp cùng một kế hoạch quảng cáo sáng tạo sẽ tạo nên một sản phẩm đa dạng vượt ra ngoài vai trò vốn có của nó. Bao bì quảng cáo chéo là một chiến thuật có giá trị cho thương hiệu, đem lại lợi ích và từng bước tăng doanh thu cho thương hiệu cũng như các nhà bán lẻ. Trong thế giới năng động của các thương hiệu tiêu dùng, các doanh nghiệp nên tận dụng mọi cơ hội để xây dựng những chiến dịch quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả nhất.­­

0 275
Linh Nguyen